Đường dẫn truy cập

LHQ chuẩn bị đưa hàng cứu trợ tới thành phố Homs ở Syria


Một số người Syria trên 2 chiếc xe buýt được di tản khỏi chiến trường ở thành phố Homs, Syria, 7/2/2014
Một số người Syria trên 2 chiếc xe buýt được di tản khỏi chiến trường ở thành phố Homs, Syria, 7/2/2014
Liên hiệp quốc hôm nay đang chuẩn bị để đưa hàng cứu trợ khẩn cấp tới tay các thường dân Syria trong thành phố Homs do phe nổi dậy kiểm soát.

Các giới chức Liên hiệp quốc nói rằng hàng cứu trợ bao gồm lương thực, thuốc men và những phẩm vật cơ bản khác dành cho hàng ngàn người tại khu vực bị các lực lượng chính phủ vây hãm trong nhiều tháng.

Hôm qua, mấy mươi người lớn tuổi và trẻ em đã được di tản khỏi khu vực này.

Nhân viên cứu trợ đã đi kèm những người già yếu với chăn mền quấn trên người trong khuôn khổ của kế hoạch ngưng giao tranh trong 3 ngày để thường dân di tản và đưa hàng cứu trợ tới nơi.

Một phát ngôn viên Liên hiệp quốc cho biết cuộc di tản hôm thứ sáu diễn ra suôn sẻ, nhưng có tin về những vụ nổ súng lẻ tẻ.

Vụ vây hãm thành phố Homs kéo dài cả năm đã tạo tình trạng thiếu hụt lương thực nghiêm trọng. Điều phối viên cứu trợ Liên hiệp quốc Valerie Amos cho biết nhiều thường dân bị bệnh và bị thương tiếp tục bị mắc kẹt. Bà kêu gọi các bên lâm chiến để cho nhân viên cứu trợ được tự do hoạt động ở Homs và những thành phố bị vây hãm khác ở Syria.

Hôm qua, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Makdad nói rằng chính phủ sẽ tham gia vòng hòa đàm sắp tới với phe đối lập. Vòng đàm phán mới dự trù sẽ bắt đầu vào thứ hai tuần sau ở Geneve.

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ Jeh Johnson nói rằng Syria đã trở thành một vấn đề an ninh quốc nội của Mỹ. Ông cho biết người Mỹ, Canada và Âu châu đang tới Syria để chiến đấu. Ông nói rằng những phần tử cực đoan cũng đang tìm cách tuyển mộ người Tây phương, truyền bá tư tưởng cho họ, rồi phái họ trở về nước để thực hiện điều ông gọi là “những công tác cực đoan.”

Ông Johnson cùng với Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder đã đến Ba Lan trong tuần này để họp với các nhân vật tương nhiệm của 6 nước Âu châu. Ông Johnson cho biết Syria là đề tài hàng đầu của cuộc thảo luận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG