Đường dẫn truy cập

HÐBA chấp thuận tuyên bố về một cuộc ngưng bắn nhân đạo ở Gaza


Binh sĩ Israel quay trở về từ dải Gaza, ngày 27/7/2014.
Binh sĩ Israel quay trở về từ dải Gaza, ngày 27/7/2014.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã chấp thuận một tuyên bố của chủ tịch ủng hộ một cuộc ngưng bắn nhân đạo “ngay lập tức và vô điều kiện” giữa Israel và Hamas.

Chủ tịch Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc Eugene-Richard Gasana tuyên bố:

“Hội Đồng Bảo An bày tỏ quan tâm nghiêm trọng đối với tình hình xấu đi, hậu quả của cuộc khủng hoảng liên hệ đến Gaza và việc mất mát sinh mạng của thường dân và những thiệt hại khác. Hội Đồng Bảo An kêu gọi tôn trọng đầy đủ luật nhân đạo quốc tế trong đó có việc bảo vệ thường dân, và nhắc lại sự cần thiết có những bước thích hợp để bảo đảm an toàn và phúc lợi của thường dân và bảo vệ họ.”

Quyết định của Hội đồng vào sáng ngày hôm nay được đưa ra sau khi nhiều thỏa thuận ngưng bắn dã không đạt được hiệu quả kể từ khi cuộc tranh chấp leo thang cách đây ba tuần.

Đại sứ Palestine tại Liên hiệp quốc Riyad Mansour nói ông hy vọng tuyên bố này đưa đến một cuộc ngưng bắn lâu dài, nhưng chỉ trích Hội Đồng Bảo An không có biện pháp mạnh hơn là chấp thuận một nghị quyết chống lại điều ông gọi là sự “hiếu chiến” của Israel.

“Chúng tôi đã trông đợi Hội Đồng Bảo An đối phó với vấn đề bảo vệ người dân của chúng tôi và những quan tâm chính đáng của người dân chúng tôi tại dải Gaza. Tình trạng hiện tại không bền vững, và trở lại tình trạng trước khi có cuộc xâm lược này cũng không bền vững.”

Đại sứ Israel tại Liên hiệp quốc Ron Prosor nói Hamas đã bắn 2.500 rocket vào Israel, và nhắc lại là Israel nếu không bị tấn công bằng rocket thì đã không thực hiện các cuộc tấn công.

“Chúng tôi đã làm tất cả mọi việc có thể được để ngăn tránh cuộc xung đột này, nhưng Hamas không chịu ngưng các cuộc tấn công. Israel đã đồng ý với 5 đề nghị ngưng bắn; Hamas bác bỏ hay vi phạm tất cả những đề nghị này, ngay cả các đề nghị do chính họ yêu cầu.”

Giao tranh giữa Israel và các phần tử chủ chiến tại Gaza đã làm gần 1.000 người thiệt mạng kể từ tháng 7 năm nay, hầu hết là thường dân tại lãnh thổ Palestine. Israel cho biết có 43 binh sĩ và 3 thường dân thiệt mạng.

Đã xảy ra những cuộc tấn công mới của cả hai phía vào ngày Chủ Nhật sau khi 12 giờ tạm ngưng vào ngày thứ Bảy.

Tổng thống Barack Obama nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong một cuộc điện đàm ngày hôm qua là ông lo ngại về con số thiệt hại của thường dân, và nhấn mạnh đến tầm quan trọng của an ninh Israel và giảm bớt cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Gaza.

Trước đó, xuất hiện trên chương trình tin tức của đài truyền hình Hoa Kỳ, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố ông nhận thức được là dư luận thế giới có thể quay lại chống nước ông trong cuộc tranh chấp. Tuy nhiên ông cam kết là Israel sẽ “thực hiện bất cứ biện pháp nào cần thiết nào” để bảo vệ người dân chống lại những cuộc tấn công bằng rocket của các phần tử chủ chiến Hamas.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG