Đường dẫn truy cập

Công tố viên trưởng tòa án Lebanon nói về các vụ truy tố


Ông Bellemare nói rằng bước đầu tiên của tiến trình xét xử này là một bước tiến đến việc chấm dứt tình trạng miễn tố cho những ai gây tội ác
Ông Bellemare nói rằng bước đầu tiên của tiến trình xét xử này là một bước tiến đến việc chấm dứt tình trạng miễn tố cho những ai gây tội ác

Hôm Thứ Ba, Công Tố Viên Trưởng của Tòa án điều tra về vụ ám sát cựu Thủ Tướng Lebanon Rafiq Hariri, do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, nói rằng bản cáo trạng mà ông soạn thảo là bước đầu tiên để chấm dứt tình trạng miễn tố tại Lebanon.

Công Tố Viên Tòa Án Đặc Biệt Lebanon, ông Daniel Bellemare nói rằng bản cáo trạng mà ông đề nghị hôm Thứ Hai vẫn chưa cho công bố trong khi thẩm phán Daniel Fransen phải nghiên cứu các hồ sơ liên hệ trong những tuần lễ sắp tới trước khi phiên xử diễn ra.

Trong lời tuyên bố thâu băng video được đăng trên trang Web của Tòa, ông Bellemare nói rằng vào giai đoạn này của tiến trình xét xử, điều quan trọng là phải giữ bí mật mọi chi tiết.

Ông nói rằng nếu cáo trạng này được xác nhận, thì nội dung của cáo trạng sẽ được công bố:

”Nhiều câu hỏi sẽ được giải đáp vào lúc đó. Trong khi vụ xét xử xúc tiến thì công chúng sẽ có cơ hội hài lòng vì những bằng chứng vững chắc mà chúng tôi đã thâu thập được. Trong lúc này thì bất cứ đồn đoán nào về nội dung của cáo trạng đều chẳng có lợi gì bởi vì thẩm phán phòng dự thẩm có thể không đồng ý với tôi."

Tại Lebanon, những nguồn tin bị tiết lộ từ Tòa Án này và những nhận định của người chỉ huy tổ chức Hezbollah, ông Hassan Nassrallah, đã gây ra nhiều lời đồn đoán rằng các thành viên của phe dân quân Shia có thể bị truy tố về vụ đánh bom xe năm 2005 sát hại Cựu Thủ Tướng Rafiq Hariri và 22 người khác dọc theo bờ biển Beirut.

Ông Bellemare nói rằng không thể vội vã nếu muốn đem lại công lý. Ông nói rằng những bằng chứng phải đáng tin và vững chắc, và ông nhắc lại tính cách độc lập của Tòa Án này. Ông cũng nói thêm rằng bước đầu tiên của tiến trình xét xử này cũng là một bước tiến đến việc chấm dứt tình trạng miễn tố cho những ai gây tội ác.

Công Tố Viên này cũng nhấn mạnh rằng bất cứ ai bị truy tố mà chưa xét xử xong vẫn sẽ được coi như vô tội:

“Ban công tố sẽ phải chứng minh trước một tòa án - để đánh tan mọi ngờ vực - rằng bị cáo có tội. Nếu có một nghi ngờ chính đáng thì bị cáo sẽ được tha bổng. Bất cứ bị cáo nào cũng có quyền mạnh mẽ bào chữa chống lại những cáo buộc của công tố."

Tòa án đặc biệt này được thiết lập theo một nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Hôm Thứ Hai, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã nói tại một cuộc hội thảo ở Abu Dabi rằng, tiến trình tài phán độc lập này không thể nối kết với bất cứ cuộc tranh luận chính trị nào, và cảnh báo là không nên đưa ra lời xét đoán trước về kết quả cuộc điều tra này.

Tổ chức Hezbollah, tức giận về việc cho rằng tòa án sẽ truy tố một số thành viên của họ, đã rút các bộ trưởng của họ ra khỏi nội các hồi tuần trước, khiến chính phủ phải sụp đổ và đưa đất nước vào cảnh rối loạn chính trị.

Các cuộc tham khảo về một chính phủ mới đã được hoãn lại cho tới tuần sau. Nhưng ngay cả đến lúc đó, thì hy vọng về những cuộc thương thảo liên quan tới một Thủ Tướng mới cũng sẽ phải mất nhiều tuần lễ.

Tại Beirut người ta không thấy có phản ứng gì trước việc chuyển bản cáo trạng tới Tòa Án. Không thấy các nhà lãnh đạo chính trị có phản ứng gì ngay tức thời, và đường phố vẫn yên tĩnh.

Sáng Thứ Ba, quân đội đã giải tán một vài cuộc biểu tình của những người ủng hộ phe đối lập tại khu vực ở phía Tây Beirut.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG