Đường dẫn truy cập

Giới ủng hộ ông Hariri muốn tổ chức phản kháng tại Li Băng


Cựu Thủ tướng Najib Mikati sẵn sàng nắm lấy vị thế được đề cử hôm thứ Hai, sau khi Hezbollah và các phe phái ủng hộ ông ta
Cựu Thủ tướng Najib Mikati sẵn sàng nắm lấy vị thế được đề cử hôm thứ Hai, sau khi Hezbollah và các phe phái ủng hộ ông ta

Những người ủng hộ quyền Thủ tướng Saad Hariri đang kêu gọi tổ chức một ngày phản kháng ôn hòa lấy tên là “Ngày phẫn nộ” vào thứ Ba, sau khi ứng cử viên thủ tướng thuộc nhóm tranh đấu Hezbollah của người Shi’ite được đa số tại quốc hội ủng hộ để có thể đứng đầu một tân chính phủ.

Những nhà làm luật phái Sunni hôm thứ Hai đã tố cáo Hezbollah là mưu toan thực hiện một cuộc đảo chánh, nhằm áp đặt một hình thức chính quyền tôn giáo theo kiểu Iran lên nhân dân Li Băng.

Cựu Thủ tướng Najib Mikati đã sẵn sàng nắm lấy vị thế được đề cử hôm thứ Hai, sau khi Hezbollah và các phe phái ủng hộ ông ta. Có vẻ như hiện nay ông đã được sự ủng hộ của 65 thành viên quốc hội, tức là thế đa số trong tổng số 128 ghế của ngành lập pháp.

Diễn biến kể trên xảy ra không lâu sau khi ông Hariri tuyên bố không tham gia bất kỳ một chính phủ mới nào đặt dưới sự lãnh đạo của một ứng viên được Hezbollah hậu thuẫn.

Một số người biểu tình thân Hariri giận dữ về những sự kiện mới xảy ra đã đốt cháy những lốp xe để chặn đường ra vào thủ đô Beirut.

Đầu tháng này, Hezbollah và các đồng minh đã rời bỏ chính phủ liên hiệp của Thủ tướng Hariri, khiến chính phủ đó sụp đổ.

Việc rời bỏ chính phủ liên hiệp tiếp sau các căng thẳng về cuộc điều tra vụ ám sát cựu Thủ tướng Rafiq Hariri, thân phụ của thủ tướng tạm quyền, hồi năm 2005. Cuộc điều tra này được Liên Hiệp Quốc ủng hộ. Tin tức báo chí cho thấy tòa án sẽ truy tố các thành viên Hezbollah, nhưng nhóm này không nhận có dính líu vào vụ ám sát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG