Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Libăng do Hezbollah hậu thuẫn thành lập tân chính phủ


Thủ tướng được chỉ định của Libăng, ông Najib Mikati
Thủ tướng được chỉ định của Libăng, ông Najib Mikati

Thủ tướng sắp lên nắm quyền do phe Hezbollah hậu thuẫn của Li Băng đã bắt đầu thành lập một tân chính phủ.

Thủ tướng được chỉ định Najib Mikati đã hội đàm ngày hôm nay với các lãnh đạo chính trị, và nói rằng ông sẽ thành lập một nội các gồm những nhà kỹ trị nếu đảng của cựu Thủ tướng Saad Hariri không chịu tham gia chính phủ.

Ông Mikati trước đó nói rằng ông muốn có tất cả các đảng tham gia trong nội các của mình.

Hồi đầu tuần, ông Hariri nói rằng ông sẽ không tham gia bất kỳ chính phủ nào nằm dưới sự lãnh đạo của một ứng viên được Hezbollah hậu thuẫn.

Hôm qua, ông Mikati đã hứa sẽ thiết lập quan hệ tốt với Hoa Kỳ và tuyên bố ông sẽ tìm cách đạt sự đồng thuận trong việc giải quyết vấn đề về tòa án do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn vốn đã gây nên sự sụp đổ của chính phủ trước.

Ông Mikati cũng nói rằng chính phủ của ông sẽ duy trì quan hệ tốt với cộng đồng quốc tế và với tất cả các nước Ả Rập, và rằng Li Băng “không thể để có kẻ thù.”

Oâng Mikati chịu áp lực vô cùng to lớn đòi phải lên án tòa án này. Một bản cáo trạng vẫn còn được giữ bí mật được quyết định hồi tuần trước dự kiến sẽ cáo buộc các thành viên của Hezbollah đã can dự vào vụ ám sát cựu thủ tướng Rafik Hariri, cha của thủ tướng mãn nhiệm Saad Hariri, hồi năm 2005. Hezbollah, phe muốn Li Băng cắt đứt quan hệ với tòa án này, bác bỏ mọi vai trò trong vụ giết người này.

Trước đây trong tháng này, nhóm chủ chiến Shia và các đồng minh đã rút ra khỏi liên minh của ông Hariri được Tây phương hậu thuẫn, khiến liên minh sụp đổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG