Đường dẫn truy cập

Nhiều kêu gọi đảo ngược quyết định về nơi chôn cất ông Vang Pao


Hàng ngàn người sắc tộc Hmong đã sắp hàng dài để viếng linh cữu Tướng Vang Pao, đặt tại Hội trường của thành phố Fresno, trong một tang lễ cử hành trọng thể kéo dài 6 ngày 6 đêm, vẫn tiếp diễn cho tới thứ Tư
Hàng ngàn người sắc tộc Hmong đã sắp hàng dài để viếng linh cữu Tướng Vang Pao, đặt tại Hội trường của thành phố Fresno, trong một tang lễ cử hành trọng thể kéo dài 6 ngày 6 đêm, vẫn tiếp diễn cho tới thứ Tư

Các ủng hộ viên của Tướng Vang Pao, nhân vật chỉ huy “đội quân bí mật” trong cuộc chiến tranh Việt Nam, tuần này sẽ kháng cáo lên Tòa Bạch Ốc để tìm cách lật ngược quyết định của giới hữu trách, từ chối vinh dự được mai táng tại Nghĩa Trang Quân đội Quốc Gia của Hoa Kỳ.

Tin của Pháp Tấn Xã nói rằng việc quân đội Hoa Kỳ bác bỏ yêu cầu mai táng Tướng Vang Pao tại Nghĩa Trang Quốc Gia Arlington, là một bóng mây phủ lên lễ mai táng tướng Vang Pao tại Fresno, bang California, sau khi ông qua đời hồi tháng trước, hưởng thọ 81 tuổi.

Tướng Vang Pao lãnh đạo lực lượng do Cơ Quan Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ, tức CIA, hậu thuẫn, để hỗ trợ vai trò của Hoa Kỳ tại Việt Nam, trong cuộc chiến với các lực lượng cộng sản Bắc Việt Nam.

Hàng ngàn người sắc tộc Hmong hôm qua đã sắp hàng dài để viếng linh cữu Tướng Vang Pao, đặt tại Hội trường của thành phố Fresno, trong một tang lễ cử hành trọng thể kéo dài đến 6 ngày 6 đêm, vẫn tiếp diễn cho tới thứ Tư.

Pháp tấn xã trích lời Ban tổ chức lễ tang, thay mặt cho thân nhân, nói rằng họ lấy làm thất vọng về quyết định của quân đội Hoa Kỳ, và hy vọng Tổng Thống Obama cũng như Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates sẽ can thiệp trong trường hợp ngoại lệ để Tướng Vang Pao có thể được mai táng ở nghĩa trang Arlington.

Nguồn tin này cho hay Thượng nghị sĩ John McCain sẽ gặp Phó Tổng Thống Joe Biden trong ngày hôm nay để tăng sức ép với ông về vấn đề này.

Hiện chưa có tin xác nhận buổi gặp gỡ này sẽ diễn ra.

Nhiều nhật báo Mỹ đã tường trình về sự nghiệp của Tướng Vang Pao. Tờ The New York Times cũng đăng một bài viết dài về tang lễ của ông.

Tờ báo viết rằng Tướng Vang Pao không phải chỉ là một trưởng tộc Hmong bình thường, trong lòng người Hmong, ông là một tướng lãnh, vị anh hùng của CIA trong một cuộc chiến tranh bí mật tiến hành trong các rừng rậm nước Lào cách đây vài thập niên. Ông được cộng đồng Hmong kính trọng, chẳng khác nào như một nhà vua.

Nhiều người Hmong đã đến từ nhiều nước trên thế giới, kể cả Thái Lan và Pháp, để tỏ lòng tôn kính và vĩnh biệt người anh hùng của họ. Phóng viên của New York Times nói, theo một nghĩa nào đó, tang lễ của ông là một quốc táng đối với người Hmong.

Ông Vang Pao qua đời vì bệnh sưng phổi hôm 6 tháng Giêng tại California, một trong những trung tâm định cư của cộng đồng Hmong sinh sống tại Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG