Đường dẫn truy cập

Lào quyết tâm xây đập thủy điện, phớt lờ quan ngại của láng giềng


Lào xem dự án thủy điện Xayabouri trị giá 3,5 tỷ đôla là một bước quan trọng trong kế hoạch giảm nghèo và hiện đại hóa nền kinh tế
Lào xem dự án thủy điện Xayabouri trị giá 3,5 tỷ đôla là một bước quan trọng trong kế hoạch giảm nghèo và hiện đại hóa nền kinh tế

Một tổ chức môi trường nói rằng Lào dường như quyết tâm xây dựng một đập thủy điện trị giá nhiều tỷ đôla trên sông Mekong, bất chấp những quan ngại của các nước láng giềng về những tác động môi trường cũng như kinh tế của dự án.

Tổ chức International Rivers có trụ sở ở Hoa Kỳ cho hay họ đã có được một lá thư được bộ năng lượng Lào gửi hồi đầu tháng này cho công ty xây dựng đập Xayaburi có trụ sở ở Thái Lan, trong đó nói rằng Uûy ban Sông Mekong gồm 4 nước đã hoàn tất quá trình lập quyết định về dự án.

Trên thực tế, chưa có một quyết định nào như vậy được công bố.

Ủy ban Sông Mekong, gồm 4 nước Campuchia, Việt Nam, Thái Lan và Lào, hồi tháng 4 đã đề nghị Lào cung cấp thêm thông tin về dự án và trì hoãn một quyết định về việc có chấp thuận dự án này hay không cho tới khi hội nghị cấp bộ trưởng diễn ra vào cuối năm nay.

Hồi tháng 5, Lào loan báo rằng họ sẽ thực hiện thêm một nghiên cứu về tác động của con đập.

Việt Nam đã công khai chỉ trích dự án, đề nghị hoãn dự án này trong 10 năm để tiến hành nghiên cứu thêm.

Tuy nhiên, quyết định của Ủy ban sông Mekong không có tính ràng buộc, có nghĩa là Lào có thể tiến hành dự án trị giá 3,5 tỷ đôla này nếu họ muốn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG