Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ Palestine sẵn lòng gặp Thủ tướng Israel ở Trung Quốc


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 6/5/2013.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 6/5/2013.
Lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas cho biết ông để ngỏ khả năng đối thoại với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong khi cả hai nhà lãnh đạo đến thăm Trung Quốc.

Ông nói với các phóng viên tại Bắc Kinh rằng ông không phản đối việc gặp gỡ ông Netanyahu, nhất là nếu cuộc gặp diễn ra ở Trung Quốc. Nhưng ông Abbas nói rằng hai bên chưa đạt đồng thuận về một cuộc họp như vậy.

Mặc dù vậy, ông Abbas nói thêm rằng ông sẵn lòng gặp ông Netanyahu ở bất kỳ nơi nào với điều kiện là nhà lãnh đạo Israel thừa nhận các đường biên giới trước khi xảy ra cuộc chiến năm 1967, phân chia Israel với vùng đất mà người Palestine muốn có cho quốc gia của họ trong tương lai.

Ông Netanyahu hiện đang ở Trung Quốc để thúc đẩy giao thương giữa hai nước. Ông đã gặp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Trung Quốc tối qua ở Thượng Hải.

Các giới chức Trung Quốc nói họ sẵn lòng tạo điều kiện cần thiết nếu các nhà lãnh đạo Palestine và Israel đồng ý gặp mặt.

Trong khi đó, Đài phát thanh Quân đội Israel mới đưa tin, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã ngừng phê duyệt các dự án xây dựng mới tại các khu định cư ở Bờ Tây.

Đây có thể là hành động thể hiện thiện chí nhằm khởi động lại các cuộc đàm phán hòa bình với người Palestine.

Tuy nhiên, văn phòng của ông Netanyahu không xác nhận tin này. Đài vừa kể đưa tin rằng ông Thủ tướng đã hạ lệnh ngưng xây dựng tại khu định cư trong cuộc gặp với bộ trưởng phụ trách vấn đề nhà ở Uri Ariel trước khi tới Trung Quốc.

Nhưng ông Ariel cũng từ chối xác nhận bản tin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG