Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo tình báo Pakistan, Afghanistan hội đàm


Trung tướng Rizwan Akhtar, Giám đốc Cơ quan Tình báo Pakistan (ISI).
Trung tướng Rizwan Akhtar, Giám đốc Cơ quan Tình báo Pakistan (ISI).

Người đứng đầu cơ quan tình báo Afghanistan thăm Pakistan hôm Thứ Năm để hội đàm với người đồng nhiệm phía Pakistan về xây dựng lòng tin nhằm chia sẻ thông tin tình báo cũng như hợp tác chống khủng bố hiệu quả.

Các nguồn tin ngành tình báo nói với đài VOA rằng ông Masoud Andarabi, người đứng đầu Tổng cục An ninh Quốc gia Afghanistan (NDS), đã gặp Trung tướng Rizwan Akhtar, Tổng giám đốc Cơ quan Tình báo Pakistan (ISI).

Phía Pakistan nói họ muốn trưng ra các “bằng chứng” cho thấy những kẻ chủ chiến đào tẩu người Pakistan đang sử dụng đất Afghanistan để tấn công Pakistan.

Islamabad cáo buộc rằng vụ tấn công chết chóc hôm 20 tháng 1 tại ĐHTH Bacha Khan ở thị trấn tây bác Chardada đã được lập kế hoạch và nhận chỉ đạo từ khu vực biên giới miền đông Afghanistan.

Ít nhất 21 người, phần lớn là sinh viên, đã thiệt mạng, và tất cả 4 kẻ tấn công đều đã bị bắn chết trong cuộc đọ súng với các lực lượng an ninh.

Các quan chức Pakistan đưa ra các thông tin từ nghe trộm điện thoại và thẩm vấn những người bị tình nghi đã tiếp tay, và nói rằng vụ việc đẫm máu do Khalifa Umer Mansoor lập âm mưu. Người này là chỉ huy của một nhóm tách ra từ Taliban Pakistan, được cho là đang ẩn náu ở Afghanistan. Nhà chức trách Afghanistan chưa có phản ứng gì, mặc dù Kabul đã phủ nhận cáo buộc rằng lãnh thổ của họ đang được sử dụng làm nơi lên kế hoạch các vụ tấn công nhằm vào Pakistan.

Các cáo buộc lẫn nhau về khủng bố cùng nhiều năm nghi kỵ đã làm hại quan hệ song phương và ngăn Pakistan và Afghanistan thiết lập quan hệ an ninh chặt chẽ hơn để chống khủng bố.

Trong một diễn biến riêng rẽ, một phái đoàn quân sự cấp cao của Afghanistan đã thăm trụ sở quân đội Pakistan ở Rawalpindi để hội đàm về các vấn để quản lý biên giới.

Các cuộc hội đàm của các lãnh đạo quân đội và tình báo chủ chốt diễn ra trước cuộc họp hôm Thứ Bảy tới của các nhà ngoại giao cấp cao của Afghanistan, Pakistan, Mỹ và Trung Quốc nhằm thúc đẩy các nỗ lực hòa bình và hòa giải ở Afghanistan.

Nhóm liên lạc 4 bên đã tổ chức 2 cuộc họp kể từ đầu tháng 1 và có nhiệm vụ đặt nền móng cho việc khôi phục hòa đàm trực tiếp giữa các đại diện chính phủ Afghanistan và Taliban để chấm dứt thù địch ở Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG