Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Phi châu họp về khủng hoảng phiến quân CHDC Congo


Người đi lánh nạn cuộc khủng hoảng phiến quân ở CHDC Congo tạm trú trong nhà thờ, 23/11/2012
Người đi lánh nạn cuộc khủng hoảng phiến quân ở CHDC Congo tạm trú trong nhà thờ, 23/11/2012
Các vị nguyên thủ quốc gia của các nước vùng Trung Phi đang tìm cách giải quyết vụ khủng hoảng phiến quân ở Cộng hòa Dân chủ Congo, nhưng không có sự giúp đỡ của Tổng thống Rwanda Paul Kagame.

Sự vắng mặt của ông Kagame tại hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô Kampala của Uganda đang thu hút nhiều sự chú ý vì Rwanda bị tố cáo hỗ trợ cho các phiến quân. Rwanda bác bỏ tố cáo này.

Tổng thống Kagame đã phái ngoại trưởng Louise Mushikiwabo đến dự hội nghị. Cuộc họp này diễn ra giữa lúc có nhiều sự lo ngại về thắng lợi của phiến quân ở miền đông Congo và vụ chỉnh đốn hàng ngũ của quân đội Congo.

Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Congo Joseph Kabila đã đình chỉ chức vụ tư lệnh quân đội của viên tướng bị tố cáo bán vũ khí cho các nhóm vũ trang ở miền đông. Việc ngưng chức Thiếu Tướng Gabriel Amisi diễn ra 3 ngày sau khi nhóm phiến quân M23 đánh bại các lực lượng Congo và chiếm thành phố Goma ở miền đông.

Một bản phúc trình của Liên hiệp quốc phổ biến tối thứ tư cho biết Tướng Amisi điều hành một đường giây cung ứng vũ khí cho phiến quân và các nhóm dân quân ở miền đông Congo.

M23 và quân đội Congo đang tiếp tục giao tranh trong thị trấn Sake ở mạn tây Goma. Hôm qua, phiến quân đã chiếm thành phố này lần thứ nhì trong tuần này sau khi quân đội giành lại quyền kiểm soát hôm thứ năm.

Nhóm M23 đã bác bỏ yêu cầu của ông Kabila và hai vị tổng thống của Rwanda và Uganda đòi họ rút khỏi Goma và ngưng cuộc phản công của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG