Đường dẫn truy cập

Ông Obama, bà Merkel cảnh báo Nga về các biện pháp trừng phạt nặng hơn


Tổng thống Mỹ Barack Obama và thủ tướng Đức Angela Merkel trong một cuộc họp báo chung ở Vườn Hồng, Tòa Bạch Ốc, thủ đô Washington 2/5/2014.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và thủ tướng Đức Angela Merkel trong một cuộc họp báo chung ở Vườn Hồng, Tòa Bạch Ốc, thủ đô Washington 2/5/2014.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Ðức Angela Merkel đã đưa ra một trực diện thống nhất chống lại Nga vào hôm thứ Sáu, cảnh báo về các biện pháp trừng phạt hơn nữa nếu Nga không thực hiện các bước cần thiết cho một giải pháp ngoại giao đối với tình hình ở Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo đã phát biểu tại Tòa Bạch Ốc, chỉ vào ngày sau khi Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu áp đặt một vòng mới các lệnh trừng phạt Nga.

Tổng thống Obama cho biết nếu lãnh đạo Nga tiếp tục gây bất ổn ở miền đông Ukraine, Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu sẽ nhanh chóng có các bước bổ sung, bao gồm cả các lệnh trừng phạt về ngoại giao và kinh tế.

Thủ tướng Merkel nhấn mạnh rằng đây là điều mà cả Hoa Kỳ và Ðức đều không muốn, nhưng bà cho biết trong trường hợp đó, việc này là “không thể tránh khỏi”. Bà nói nó phụ thuộc rất nhiều vào việc Nga sẽ đi con đường nào.

Một thỏa thuận ngoại giao đã được đưa ra hai tuần trước ở Geneva đến nay đã thất bại trong việc giảm leo thang xung đột giữa các phần tử ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine và chính quyền trung ương ở Kyiv.

Tổng thống Obama nói chính quyền Ukraine đã thực hiện theo những cam kết đưa ra và Nga cũng cần phải làm tương tự.

Ông lên án các hành động của các chiến binh thân Nga, gọi việc họ tiếp tục giam giữ bảy quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu là “đáng hổ thẹn” và “không thể tha thứ”. Và ông kêu gọi Nga làm việc để bảo đảm việc phóng thích họ ngay lập tức.

Bất chấp việc phô diễn sức mạnh, bà Merkel và các nhà lãnh đạo châu Âu khác cũng đang phải đối mặt với áp lực từ các quốc gia bên trong khối không thực hiện các bước chống lại Nga vì điều này phương hại đến các lợi ích kinh tế riêng của họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG