Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo khu vực thảo luận về khủng hoảng tại Cộng hòa Trung Phi


Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Michel Djotodia (trái) bắt tay các giới chức chính phủ trước khi lên đường tới Chad, ngày 7/1/2014.
Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Michel Djotodia (trái) bắt tay các giới chức chính phủ trước khi lên đường tới Chad, ngày 7/1/2014.
Giới lãnh đạo khu vực hôm thứ Năm tụ họp tại Chad để thảo luận về tình hình tại Cộng hòa Trung Phi, nơi các cuộc giao tranh khởi sự từ tháng 12 năm ngoái đã giết chết hơn 1.000 người.

Tổng Thống Michel Djotodia muốn báo cáo với Cộng đồng Kinh tế các Quốc gia Châu Phi – gọi tắt là ECCAS, về tình hình an ninh tại Cộng hòa Trung Phi và thảo luận tiến trình chuyển tiếp để biến một lực lượng can thiệp của Châu Phi tại đó thành một lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Trong một bài viết phổ biến hôm thứ Ba, ông Lewis Mudge, một nhà nghiên cứu thuộc ủy ban Châu Phi của Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, bênh vực giải pháp thành lập một sứ mạng Liên Hiệp Quốc. Ông nói rằng đây là giải pháp tốt nhất cho Cộng hòa Trung Phi để tái lập một chính phủ ổn định và bảo vệ thường dân.

Ông Mudge nói với Đài VOA rằng “có một mức độ mỏi mệt nào đó” với ông Djotodia trong giới lãnh đạo khu vực, cũng như tại nước Pháp.

“Pháp đã nhận ra rằng cần phải có một giải pháp chính trị khác hơn là giải pháp hiện có tại Cộng hòa Trung Phi.”

Bộ trưởng Thông tin Cộng hòa Trung Phi, ông Adrien Poussou nói với VOA rằng một phúc trình của Bộ Ngoại giao Pháp cho biết phiên họp ngày hôm nay sẽ thảo luận về vấn đề ông Djotodia có tiếp tục nắm quyền hay không là không đúng.

Ký giả Nick Long hiện có mặt tại Cộng hòa Trung Phi, nói với Đài VOA rằng tổ chức khu vực này có thể dùng hộïi nghị này để duyệt xét thành tích của ông Djotodia.

"Các vị nguyên thủ quốc gia trong khu vực có thể sẽ lên tiếng mạnh mẽ chỉ trích đường lối mà ông Michel Djotodia và các đồng nghiệp trong chính quyền xử lý những vấn đề quốc gia từ khi lên nắm quyền. Rất nhiều thành phần chính trị, kể cả các thành viên cao cấp của liên minh Seleka, là liên minh đã đưa ông Djotodia lên nắm quyền, trong vài tháng qua đã kêu gọi ông hãy trừng trị những người gọi là “thành phần không kiểm soát được ” trong các lực lượng Seleka, là nhóm bị các quan sát viên nhân quyền tố cáo là đã phạm những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng."

Ông Djotodia lên nắm quyền sau khi Tổng Thống Francois Bozize bị lật đổ hồi tháng Ba năm ngoái bởi thành phần gồm đa số là phần tử nổi dậy Hồi giáo Seleka.

Từ đó tới nay, Cộng hòa Trung Phi đã rơi vào tình trạng bạo động tràn lan, phần lớn giữa các cựu thành viên của nhóm nổi dậy Seleka và lực lượng dân quân Ky tô giáo được biết đến dưới tên là nhóm chống balaka.

Bạo lực tại Bangui đã cản trở các nỗ lực của các nhân viên cứu trợ trong việc giúp đỡ hàng chục ngàn thường dân bị buộc phải dời cư đang tạm trú tại các trại chung quanh phi trường.

Ký giả Nick Long cho biết một tổ chức thiện nguyện đã khởi sự một chiến dịch chủng ngừa tại các trại này ngày hôm qua, sau khi bạo động đã gây trì hoãn cho nỗ lực trước đó của họ.

Ông Ted Chaiban, giám đốc các chương trình khẩn cấp của Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc, nói rằng tình trạng bất ổn đang tác động nặng nề tới trẻ em.

“Những đứa trẻ đã phải chứng kiến những vụ bạo động không sao tả nổi tại Cộng hòa Trung Phi. Có hàng triệu người dời cư tại nước này, trong số đó có 500,000 trẻ em.”

Quỹ Nhi Đồng Liên hiệp quốc, UNICEF, và các đối tác nói họ đã kiểm chứng ít nhất 16 vụ trẻ em bị sát hại ở Bangui, tính từ đầu tháng 12 năm ngoái, kể cả hai em đã bị chặt đầu.

“Chúng tôi đã chứng kiến những vụ tra tấn, chúng tôi đã chứng kiến những vụ trẻ em bị tấn công. Chúng tôi ước lượng có từ 3,500 tới 6000 trẻ em bị tuyển mộ để gia nhập các lực lượng quân sự khác nhau, nhưng ngoài ra trẻ em cũng bị phơi nhiễm với bệnh tật, các em không được đi học, và thật sự đây là một tình trạng vô cùng khó khăn đối với trẻ em.”

Ông Chaiban nói cơ quan Liên Hiệp Quốc cần khoảng 64 triệu đôla để cung cấp hỗ trợ nhân đạo tại Cộng hòa Trung Phi trong năm nay, nhưng cho tới giờ này, chỉ nhận được có 1/3 số tiền cần có.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG