Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Âu, Á tề tựu về Ý dự hội nghị thượng đỉnh


Các nhà lãnh đạo chụp ảnh chung tại hội nghị Á - Âu tại Milan, Ý, 16/10/2014.
Các nhà lãnh đạo chụp ảnh chung tại hội nghị Á - Âu tại Milan, Ý, 16/10/2014.

Các nhà lãnh đạo châu Âu và châu Á đã bắt đầu tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Á - Âu kéo dài hai ngày để tăng cường hợp tác chính trị, an ninh và kinh tế, trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về dịch bệnh Ebola, và hoạt động ngoại giao song song về cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine.

Hội nghị ASEM quy tụ 53 quốc gia về thành phố Milan của Ý, đại diện hơn một nửa GDP của thế giới và hơn 60 phần trăm dân số toàn cầu. Hội nghị thượng đỉnh này vẫn được tổ chức hai năm một lần kể từ năm 1996.

Khủng hoảng kinh tế ở châu Âu đã khiến khu vực này hướng tới các nền kinh tế châu Á đang tăng trưởng nhanh chóng để tìm kiếm các cơ hội thương mại và đầu tư, trong khi châu Á quan tâm đến việc tiếp cận thị trường Liên minh châu Âu và có thể bắt chước mô hình hợp tác khu vực ở đây.

Xuất khẩu từ châu Âu sang châu Á trị giá 522 tỉ euro (tức 663 tỉ USD) vào năm 2013, trong khi xuất khẩu theo chiều ngược lại đạt 741 tỉ euro.

Tại hội nghị thượng đỉnh này, Trung Quốc dự kiến sẽ quảng bá kế hoạch "Con Đường Tơ Lụa Mới" nhằm thúc đẩy những quan hệ kinh doanh.

Các nhà lãnh đạo dự kiến cũng sẽ thảo luận về những thách thức toàn cầu khác, trong đó có biến đổi khí hậu, khủng bố và sự lây lan của virus Ebola, cũng như những điểm nóng khủng hoảng.

Nguồn: dpa, deutsche welle

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG