Đường dẫn truy cập

Làm hỏng rặng san hô, công ty VN bị Philippines đòi tiền


Các giới chức ở Legazpi yêu cầu công ty Việt Nam trả gần 100.000 đôla để khôi phục lại 1.000 mét vuông san hô cũng như bồi thường cho các nông dân.
Các giới chức ở Legazpi yêu cầu công ty Việt Nam trả gần 100.000 đôla để khôi phục lại 1.000 mét vuông san hô cũng như bồi thường cho các nông dân.

Chính quyền Manila đang đòi tập đoàn Hoàng Anh của Việt Nam trả tiền bồi thường sau khi tàu chở hàng của công ty này mắc cạn và phá hủy một rặng san hô trong vùng bảo vệ sinh thái biển của Philippines.

Con tàu có tên gọi MV Ocean 3 với 21 thủy thủ đoàn trên khoang rời cảng ở thành phố Legazpi ở miền trung nước này sau khi dỡ mặt hàng gạo thì bị mắc cạn tại khu vực bảo tồn rộng 3 hectare có tên gọi Denson Reef.

Các quan chức địa phương ở Legazpi yêu cầu công ty phía Việt Nam phải trả gần 100.000 đôla để khôi phục lại 1.000 mét vuông san hô cũng như bồi thường cho các nông dân.

Dự kiến sẽ phải mất tới 5 năm để phần san hô bị phá hủy mới có thể hồi phục. Trong quá trình này, việc đánh bắt cá bằng hình thức thả câu tại đây sẽ bị cấm, và sẽ ảnh hưởng tới kế sinh nhai của ngư phủ địa phương.

Trước đó, các giới chức thành phố Legazpi và cảnh sát biển nói tàu sẽ không được rời đi cho đến khi nào những thiệt hại được giải quyết.

Bộ phận Kiểm soát Cảng Nhà nước Philippines cũng khuyên chỉ huy tàu nên phối hợp với cơ quan của minh là Công ty Cổ phần Vận tải biển Hoàng Anh, để tiến hành kiểm tra thêm nhằm xác định khả năng đi biển của tàu.

Hồi tháng Hai năm nay, chính phủ Mỹ đã phải trả gần 2 triệu đôla tiền đền bù cho Philippines sau khi một chiến hạm của Hoa Kỳ gây hư hại cho vùng bảo tồn sinh thái biển này.

Theo ABC, Inquirer

Truyền hình vệ tinh VOA 23/06/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG