Đường dẫn truy cập

CSTO cứu xét giải pháp can thiệp vào tình hình Kyrgyzstan


Một tổ chức an ninh vùng do Nga lãnh đạo nói họ chưa gạt bỏ hẳn giải pháp can thiệp quân sự để dẹp tình trạng bất ổn tại Nam Kyrgyzstan.

Tổ chức An Ninh Chung (CSTO) đã mở một phiên họp khẩn tại Moscow hôm thứ Hai để thảo luận một phương cách đáp ứng đối với tình hình.

Truyền thông nga trích lời Tổng thư ký CSTO Nikolay Bordyuzha, nói rằng tổ chức này đã có trong tay tất cả những gì cần có để hành động trong những tình huống như thế này, kể cả một phái đoàn gìn giữ hòa bình, và các lực lượng hỗn hợp có thể được điều động khẩn cấp đến khu vực Trung Á này.

Nga đã gửi đến nơi lính nhảy dù đến để bảo vệ căn cứ không quân của Nga tại Kyrgyzstan, tuy nhiên cho tới nay đã bác bỏ yêu cầu của Tổng Thống lâm thời Rosa Otunbayeva, đề nghị Nga gửi các binh sĩ giữ gìn hòa bình đến.

Hoa Kỳ cũng có một căn cứ không quân tại Kyrgyzstan, căn cứ này rất thiết yếu cho các cuộc hành quân tại Afghanistan.

Cả Hoa Kỳ và Nga đều cam kết sẽ hỗ trợ nhân đạo. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa kỳ Philip Crowley hôm thứ Hai kêu gọi nên phối hợp những đáp ứng của quốc tế để giải quyết cuộc khủng hoảng tại đây.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kyrgyzstan nói rằng chính phủ Hoa Kỳ đã dành riêng hơn 800,000 đôla để dùng vào công tác cứu trợ nhân đạo tức thời.

Đại sứ quán Mỹ còn cho hay đã dành riêng một vật phẩm tiếp tế khẩn cấp và thiết bị y khoa trị giá khoảng 200,000 đôla, mà tòa đại sứ đang làm việc để phân phối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG