Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Kyrgyzstan giành chính quyền, giải tán quốc hội


Phe đối lập chính trị ở Kyrgyzstan cho hay họ đã giành chính quyền và giải tán quốc hội, sau những cuộc biểu tình đẫm máu buộc tổng thống phải chạy trốn khỏi thủ đô Bishkek.

Nhà lãnh đạo chính phủ lâm thời, Roza Otunbayeva, ngày hôm nay đã yêu cầu Tổng thống Kurmanbek Bakiyev từ chức. Tổng thống Bakiyev đã bỏ chạy tới khu vự Jalalabad và được cho là đang vận động người ủng hộ.

Bộ y tế cho hay ít nhất 75 người đã thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương trong các vụ đụng độ giữa người biểu tình đối lập và cảnh sát hôm thứ Tư ở Bishkek.

Bà Otunbayeva phát biểu với các phóng viên rằng những cuộc nổi dậy ngày hôm qua là một lời đáp trả cho sự hung hăng, bạo ngược và sự đàn áp của chính phủ đối với những người biệt giáo.

Sự bất bình về tình trạng tham nhũng và giá cả tăng vọt đã châm ngòi cho cuộc nổi dậy, vốn bắt đầu diễn ra hôm thứ Ba ở thị trấn Talas.

Vị cựu bộ trưởng ngoại giao nói rằng chính phủ lâm thời đã kiểm soát hầu hết Kyrgyzstan và sẽ điều hành đất nước cho tới khi các cuộc bầu cử được tiến hành trong vòng 6 tháng tới.

Bà Otunbayeva cũng nói rằng căn cứ không quân của Hoa Kỳ vốn hỗ trợ các hoạt động quân sự ở Afghanistan sẽ vẫn mở cửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG