Đường dẫn truy cập

Kyiv: Nga bắn hạ phi cơ chiến đấu Ukraine


Phi cơ chiến đấu SU-25 của Ukraine.
Phi cơ chiến đấu SU-25 của Ukraine.

Quân đội Ukraine hôm nay thông báo một máy bay phản lực của Nga vừa bắn hạ một phi cơ chiến đấu của Ukraine ở miền Đông Ukraine giữa lúc Tổng thống Nga lên án vòng chế tài mới nhất của Mỹ đối với Moscow.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Andriy Lysenko cho hay một phi đạn từ máy bay chiến đấu của Nga đã bắn hạ chiếc Su-25 của Ukraine khi đang bay trên không phận miền Đông nước này tối hôm qua, nhưng viên phi công đã thoát thân an toàn.

Các thành phần ly khai thân Nga lên tiếng nhận trách nhiệm bắn một phi đạn trúng một máy bay Su-25 khác của Ukraine cũng tại miền Đông Ukraine trước đó trong ngày hôm qua. Phi công đã xoay sở cho máy bay hạ cánh an toàn.

Kyiv nói chiếc máy bay vận chuyển quân sự của Ukraine bị bắn rơi ở khu vực Luhansk miền Đông nước này hôm thứ hai cũng có thể là do một phi đạn từ Nga.

Cũng trong ngày hôm nay, văn phòng Tổng thống Petro Poroshenko cho hay Tổng thống đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Ukraine đáp lại các bằng chứng về việc nã pháo quân đội Ukraine từ phía lãnh thổ của Liên bang Nga.

Hôm qua, các hình ảnh video tung lên internet cho thấy cảnh các bệ phóng đa rocket Grad bắn vào lãnh thổ Ukraine từ thị trấn Gukovo gần biên giới của Nga với Ukraine.

Trong khi đó, Tổng thống Nga, Vladimir Putin, hôm nay tuyên bố vòng trừng phạt mới nhất của Hoa Kỳ nhắm vào Nga sẽ làm đình trệ các quan hệ song phương và tác hại đến các doanh nghiệp của cả hai nước.

Lời phát biểu trên truyền hình được ông Putin đưa ra nhân chuyến thăm Brazil, chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama loan báo các biện pháp chế tài mới đối với các ngân hàng và các công ty năng lượng của Nga đáp lại sự ủng hộ của Nga dành cho phong trào nổi dậy ly khai thân Nga ở Ukraine.

Ông Putin nói: “Các biện pháp chế tài này có hiệu ứng ngược và dĩ nhiên sẽ đẩy các quan hệ Mỹ-Nga tới ngõ cụt, gây ra các thiệt hại hết sức nghiêm trọng. Tôi tin chắc là nó cũng làm tổn hại đến các lợi ích chiến lược quốc gia lâu dài của chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ.”

Hôm qua, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Nga sẽ không chấp nhận sự hăm dọa từ Mỹ và có quyền có biện pháp trả đũa.

Về gói chế tài Nga, phát biểu hôm thứ tư tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Mỹ nói ông đã nhiều lần thúc giục Moscow có các bước xoa dịu khủng hoảng Ukraine và rằng cho tới nay Nga vẫn không đáp ứng bất kỳ khuyến nghị nào của Hoa Kỳ.

Một thông cáo của Bộ Tài chính Mỹ cho hay các biện pháp trừng phạt mới nhất ngăn cấm các khoản tài chính từ Hoa Kỳ cho hai công ty quốc doanh lớn của Nga là công ty sản xuất khí đốt Novatek và công ty dầu Rosneft. Hai công ty này cũng bị hạn chế tiếp cận các thị trường vốn.

4 quan chức cao cấp của Nga bao gồm Chủ tịch Quốc hội cũng bị nhắm mục tiêu trong gói trừng phạt mới này.

Thêm vào đó, các biện pháp chế tài cũng nhắm vào 8 xưởng vũ khí của Nga sản xuất hàng loạt các loại vũ khí bao gồm các loại vũ khí nhỏ, đạn súng cối và xe tăng.

Gói chế tài cũng nhắm tới một xưởng đóng tàu chính ở bán đảo Crimea.

Lực lượng Nga chiếm đóng phần lãnh thổ này của Ukraine trước đây trong năm, sau đó Quốc hội Nga bỏ phiếu sáp nhập bán đảo này bất chấp phản đối từ Kyive và gần như toàn bộ các chính phủ phương Tây.

Tại Brussels (Bỉ) hôm thứ tư, Liên hiệp Châu Âu cũng tìm các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga bao gồm một lệnh cấm Ngân hàng Đầu tư Châu Âu, nơi cấp tài chính cho các dự án trong lĩnh vực công của Nga, không được cấp các khoản vay mới cho Nga.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo EU cũng nhất trí yêu cầu Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu ngưng các khoản vay mới cho Nga.

Bộ Ngoại giao Nga hôm nay tố cáo Liên hiệp Châu Âu chịu áp lực từ Mỹ ban hành các chế tài đối với Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG