Đường dẫn truy cập

Kỷ niệm 15 năm ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố lớn nhất ở Mỹ


Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại một buổi lễ tưởng niệm sự kiện 11/9 ở Ngũ Giác Đài, ngày 11/9/2016.
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại một buổi lễ tưởng niệm sự kiện 11/9 ở Ngũ Giác Đài, ngày 11/9/2016.

Hôm 11/9, nước Mỹ kỷ niệm 15 năm ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố lớn nhất trong nước, làm gần 3.000 người thiệt mạng. Những người sống sót, cùng với người thân và bạn bè của các nạn nhân, đã nhớ lại thời khắc kinh khủng.

Tại những nơi đã xảy ra các cuộc tấn công, có một thông điệp rõ ràng cho những người Mỹ bị ảnh hưởng, và được minh họa qua lời của Tổng thống Barack Obama. Ông phát biểu: "Chúng ta đoàn kết mãi mãi".

Vào sáng sớm ở New York, tại "Tháp Tự do", người Mỹ đã tưởng nhớ những người thiệt mạng ở ground zero, là nơi hai tòa tháp đôi đã sụp đổ.

Từng người thân của các nạn nhân ngày 11/9 đã lần lượt đọc tên họ lên. Từ thành phố New York cho đến địa điểm ở ngoại ô Shanksville, Pennsylvania và Ngũ Giác Đài, người Mỹ đã mặc niệm vào thời điểm của 4 vụ lao máy bay.

Tổng thống Obama đã đặt vòng hoa tại Ngũ Giác Đài và đọc thông điệp về sự đoàn kết.

Ông phát biểu: "Điều rất quan trọng ngày hôm nay là chúng ta tái khẳng định bản sắc của chúng ta là một quốc gia gồm mọi người từ khắp nơi trên thế giới, mọi màu da, mọi tôn giáo, mọi gốc gác, đều gắn bó với một đức tin có từ thời các vị tiền bối lập quốc – từ sự đa dạng, chúng ta là một".

Đối với nhiều người sống sót, không một ngày nào trôi qua mà họ không nhớ đến nỗi kinh hoàng mà họ phải đối mặt, và những ảnh hưởng sức khỏe sau đó.

Ông William Rodriguez là một nhân viên tạp vụ tại Trung tâm Thương mại Thế giới khi tòa tháp bị tấn công. Ông đã sử dụng chìa khóa chính và ông chạy đi mở thật nhiều cửa có thể được trước khi ông thoát ra.

Giờ đây, Rodriguez cổ súy cho những người sống sót, nhưng ông sợ rằng nhiều người vẫn còn phải vật lộn với hậu quả đã bị lãng quên.

Ông nói: "Mọi người đã ở bên nhau, mối liên kết đã rất chặt chẽ, các mối quan hệ với các nạn nhân đã duy trì đều đặn. Sau đó mọi người trở nên mệt mỏi, rồi mọi người nói 'Thôi, đến lúc phải tiếp tục tiến về phía trước', trong khi các nạn nhân vẫn còn đau khổ".

Ông Rodriguez hy vọng rằng những người sống sót, cũng như mọi nạn nhân của vụ 11/9, sẽ không bao giờ bị lãng quên.

Đài tưởng niệm Ngũ Giác Đài đánh dấu năm thứ 15 vụ tấn công khủng bố
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:48 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG