Đường dẫn truy cập

Cử tri Kosovo chuẩn bị bầu cử quốc hội


Ủng hộ viên đảng Dân chủ của Kosovo tham gia cuộc vận động tranh cử của đảng trong thành phố Urosevac
Ủng hộ viên đảng Dân chủ của Kosovo tham gia cuộc vận động tranh cử của đảng trong thành phố Urosevac

Dân chúng Kosovo đi bầu ngày Chủ nhật để chọn người cho Quốc hội đầu tiên kể từ khi tuyên bố độc lập tách khỏi Serbia vào năm 2008.

Các nước EU theo dõi sát cuộc bầu cử này.

Cuộc bầu cử diễn ra giữa những lo ngại sẽ có gian lận, và có căng thẳng với Serbia.

Thủ tướng Hashim Thaci buộc phải tổ chức bầu cử sớm hơn dự tính sau khi chính phủ liên hiệp của ông sụp đổ tháng trước.

Hai nhóm đối thủ quan trọng là Đảng Dân chủ Kosovo của Thủ tướng Thaci, và Liên đoàn Dân chủ Kosovo, một nhóm tham gia chính phủ liên hiệp nhưng bây giờ đã tách ra.

Các cuộc thăm dò cho thấy cả hai đảng phải tranh đua ráo riết vì dân chúng đang bất mãn trước tình hình kinh tế khó khăn và có những dấu hiệu bất thường về tài chính.

Gần phân nửa dân số đang thất nghiệp và đa số người dân kêu ca về nạn tham nhũng dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Thaci.

Đặc sứ Pieter Feith của EU theo dõi cuộc bầu cử cảnh báo về những căng thẳng chính trị:

“Chưa gì mà các nhà chính trị gốc Albani đã dự báo sẽ có gian lận bầu cử. Điều này tạo ra không khí không tốt, nghi kỵ, và có thể đưa mọi người vào một hướng xấu.”

Đặc sứ Feith chỉ trích phe Serbia thiểu số tại Kosovo kêu gọi người cùng sắc tộc tẩy chay cuộc bầu cử. Nhiều người Serbia vẫn xem Kosovo thuộc về Serbia, dù Kosovo đã tuyên bố độc lập cách đây 2 năm.

Ngoài ra Đặc sứ Feith cũng không đồng ý với phát biểu mới đây của Tổng thống Serbia, Boris Tadic, cho rằng cuộc bầu cử này không hợp pháp.

Chính phủ Serbia tại Belgrade đứng trước khó khăn, vừa muốn giúp đỡ người Serbia tại Kosovo, vừa không muốn bị các nước EU phê phán.

Hơn phân nửa người Serbia tại Kosovo đã rời khỏi Kosovo năm 1999, khi máy bay NATO oanh tạc Serbia để buộc Serbia phải chấm dứt cuộc đàn áp người sắc tộc Albani tại Kosovo.

Thế nhưng, cuộc bầu cử sắp tới cũng cần có sự tham gia của người sắc tộc Serbia để giúp giảm bớt căng thẳng sắc tộc và giúp khu vực có quan hệ chặt chẽ hơn với EU.

Hơn 1,5 triệu cử tri sẽ chọn 120 ghế Quốc hội, trong đó có 10 ghế được dành cho người Serbia thiểu số. Hơn 20 đảng đưa người ra tranh cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG