Đường dẫn truy cập

Có lẽ Bắc Triều Tiên còn giấu giếm các cơ sở hạt nhân khác


Đặc sứ Hoa Kỳ tại IAEA Glyn Davies nói rằng gần như ”có phần chắc” là Bắc Triều Tiên đã xây những cơ sở khác có liên quan đến hoạt động tinh chế uranium
Đặc sứ Hoa Kỳ tại IAEA Glyn Davies nói rằng gần như ”có phần chắc” là Bắc Triều Tiên đã xây những cơ sở khác có liên quan đến hoạt động tinh chế uranium

Hoa Kỳ cho biết Bắc Triều Tiên có thể còn giấu các cơ sở hạt nhân khác nữa có tiềm năng sử dụng cho mục đích tiêu quân sự, sau khi tiết lộ về chuyện họ cho xây một cơ sở tinh chế uranium.

Đặc sứ Hoa Kỳ tại Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế IAEA, ông Glyn Davies hôm thứ Năm nói rằng gần như ”có phần chắc” là Bắc Triều Tiên đã xây những cơ sở khác có liên quan đến hoạt động tinh chế uranium trong lãnh thổ của họ.

Ông đã lên tiếng tại một cuộc họp của ban quản trị IAEA tại Vienne.

Ông Davies cho biết Washington tin rằng Bắc Triều Tiên đã bắt đầu theo đuổi việc tinh chế uranium từ lâu trước tháng Tư năm 2009, khi Bình Nhưỡng tuyên bố về việc bắt đầu dự án mới nhất của họ.

Đầu tuần này Bắc Triều Tiên nói là họ có một nhà máy tinh chế uranium với hàng ngàn máy ly tâm hoạt động có khả năng cung cấp năng lượng cho một lò phản ứng nước nhẹ hiện đang được xây. Bình Nhưỡng nói rằng cơ sở này chỉ có mục tiêu hòa bình.

Tinh chế uranium cũng có thể cho Bình Nhưỡng một phương tiện thay thế để sản xuất vũ khí hạt nhân ngoài chương trình vũ khí dựa vào plutonium mà mọi người đã được biết.

Hôm thứ Năm Giám đốc IAEA Yukiya Amano đã bày tỏ “sự quan ngại sâu xa” về những cơ sở hạt nhân mới của Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG