Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên: Chính sách Ánh Dương đã thất bại


Tổng thống Lee Myung Bak lên nắm quyền năm 2008 với cam kết đảo ngược “Chính sách Ánh Dương” của hai vị tổng thống tiền nhiệm
Tổng thống Lee Myung Bak lên nắm quyền năm 2008 với cam kết đảo ngược “Chính sách Ánh Dương” của hai vị tổng thống tiền nhiệm

Một bản phúc trình của chính phủ Nam Triều Tiên cho rằng nỗ lực hòa giải trong 10 năm với Bắc Triều Tiên là một sự thất bại.

Phúc trình hàng năm của Bộ Thống nhất nói rằng những khoản viện trợ tài chánh khổng lồ và những biện pháp khích lệ dành cho Bình Nhưỡng từ năm 1998 đến năm 2008 đã không làm thay đổi cách hành xử của Bắc Triều Tiên mà cũng không cải thiện cuộc sống của người dân miền Bắc.

Tổng thống Lee Myung Bak lên nắm quyền năm 2008 với cam kết đảo ngược “Chính sách Ánh Dương” của hai vị tổng thống tiền nhiệm, những người đã nhấn mạnh tới viện trợ kinh tế và chủ động giao tiếp để chấm dứt tình trạng thù địch đã hiện hữu từ khi cuộc chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953.

Chính sách này đã đưa tới 2 cuộc hội nghị thượng đỉnh Liên Triều và giúp Tổng thống Kim Dae Jung đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2000.

Tuy nhiên, chính sách này không ngăn được Bắc Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân và, theo tố cáo của Seoul, đánh chìm một chiến hạm của Nam Triều Tiên hồi tháng 3 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG