Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên phủ nhận việc bắn đại pháo vào Hoàng Hải


Tàu của hải quân Nam Triều Tiên ngoài khơi đảo Yeonpyeong gần vùng biển Hoàng Hải có tranh chấp
Tàu của hải quân Nam Triều Tiên ngoài khơi đảo Yeonpyeong gần vùng biển Hoàng Hải có tranh chấp

Bắc Triều Tiên cho biết họ không hề bắn đại pháo vào Hoàng Hải hôm thứ Tư. Bình Nhưỡng nói rằng tiếng nổ mà nhân viên quân sự Nam Triều Tiên và các cư dân trên đảo nghe thấy thật ra là tiếng động tại các công trình xây dựng bên trong Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, các giới chức quân đội miền Nam không chấp nhận sự giải thích đó. Từ Seoul, thông tín viên Steve Herman của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Hôm qua, Nam Triều Tiên cho biết các lực lượng của họ đã bắn cảnh cáo vào Hoàng Hải sau khi các binh sĩ trên một hòn đảo tiền tuyến ở vùng biển phía tây nghe thấy những tiếng nổ của đạn đại pháo của Bắc Triều Tiên.

Các giới chức quân đội Nam Triều Tiên cho hay 3 trong số 5 quả đạn của Bắc Triều Tiên rơi xuống vùng biển gần Lằn ranh phía Bắc có tranh chấp.

Truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên hôm nay trích lời một giới chức quân đội ở Bình Nhưỡng không nêu danh tánh nói rằng tuyên bố của Nam Triều Tiên về những gì đã xảy ra hôm qua là “hoàn toàn hư cấu.”

Giới chức vừa kể nói rằng miền Bắc không hề bắn đại pháo và những tiếng nổ mà những người ở miền Nam nghe thấy thật ra là những vụ nổ có tính chất hòa bình ở tỉnh Nam Hwanghae, nơi một dự án xây dựng mà họ mô tả là “khổng lồ” đang được thực hiện để “cải thiện mức sống của người dân.”

Quân đội Nam Triều Tiên hôm nay đã bác bỏ một cách thẳng thừng lời giải thích của miền Bắc và cho rằng đó là những lời nói dối.

Ông Kim Jin Moo, một nhà nghiên cứu của Viện Thống nhất Quốc gia Triều Tiên ở Seoul, cho biết như sau về động cơ của Bắc Triều Tiên khi bắn đại pháo vào vùng biển có nhiều căng thẳng vào thời điểm này.

Ông Kim nói rằng có lẽ Bắc Triều Tiên đang thực hiện một cuộc diễn tập, bởi vì các mối quan hệ với Nam Triều Tiên không có được tiến bộ như mong muốn của Bình Nhưỡng nên họ muốn gia tăng căng thẳng để chiếm ưu thế trong các cuộc đàm phán.

Vụ việc hôm qua xảy ra gần ranh giới thực tế trên biển có tên là Lằn ranh phía Bắc. Khu vực này lâu nay vẫn là một điểm nóng vì trong nhiều thập niên qua Bình Nhưỡng không hề thừa nhận đường ranh giới này và nhất mực đòi vạch xa hơn về phía nam.

Trong cuộc tiếp xúc với báo chí ở Seoul ngày hôm nay, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon nói rằng đây là một vụ việc đáng tiếc.

Người đứng đầu Liên hiệp quốc cho biết những vụ việc như vụ xảy ra hôm qua tiếp tục là một mối quan tâm lớn, tuy cuộc chiến Triều Tiên đã kết thúc hơn 60 năm. Ông nói rằng hai miền Triều Tiên cần thực hiện một cuộc đối thoại với sự thông cảm và kiên nhẫn. Ông nói thêm rằng đất nước Nam Triều Tiên của ông, với tư cách là một cường quốc kinh tế, nên đi đầu trong nỗ lực đối thoại và hợp tác.

Hai miền Triều Tiên trên lý thuyết vẫn ở trong tình trạng chiến tranh vì cuộc xung đột tàn khốc giữa đôi bên từ năm 1950 đến năm 1953 chỉ chấm dứt bằng một hiệp định ngưng bắn, chứ không phải hòa ước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG