Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên bác bỏ kết quả điều tra vụ chìm tàu của miền Nam


Bắc Triều Tiên đã giận dữ bác bỏ kết quả điều tra của quốc tế, kết luận rằng Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm về chiếc tàu của Nam Triều Tiên bị chìm. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường trình của Thông tín viên VOA Kurt Achin gửi về từ Seoul.

Ủy ban Quốc phòng Bắc Triều Tiên hôm thứ Năm đưa ra công bố gọi những điều mà ủy ban điều tra quốc tế phát hiện là hoàn toàn bịa đặt và nói rằng đó là một trò hề có dự mưu.

Công bố này cảnh cáo rằng Bình Nhưỡng sẽ đáp lại bất cứ một hành động trả đũa nào bằng những biện pháp cứng rắn, kể cả một cuộc chiến tranh toàn diện.

Bắc Triều Tiên cũng cho biết sẽ gửi một phái đoàn của họ tới Nam Triều Tiên để tự điều tra về vụ này.

Chỉ một thời gian ngắn trước đó, một ủy ban quốc tế đã công bố kết quả của cuộc điều tra của họ, nói rằng Bắc Triều Tiên can dự vào vụ chiếc chiến hạm Choenan bị chìm.

Hành động này đánh dấu lần đầu tiên miền Nam dứt khoát và công khai đổ lỗi cho Bắc Triều Tiên gây ra vụ tàu chìm.

Ông Yoon Duk-yong là đồng giám đốc ủy ban điều tra của Nam Triều Tiên, nói rằng rõ ràng vụ tàu chìm là do một ngư lôi chế tạo tại miền Bắc gây ra.

Ông Yoon cho biết các bằng chứng cho thấy không thể chối cãi được là ngư lôi được bắn đi từ một tàu ngầm của Bắc Triều Tiên. Ông nói rằng không còn một cách giải thích nào khác về vụ nổ.

Ông Yoon cho biết ủy ban của ông cũng xác nhận là một toán thủy thủ tàu ngầm đã rời khỏi một căn cứ hải quân của Bắc Triều Tiên 2 hay 3 ngày trước khi xảy ra cuộc tấn công và đã quay trở về 2 hay 3 ngày sau khi chiếc Cheonan bị chìm.

Ủy ban điều tra đi sâu hơn vào các chi tiết pháp y. Chuyên viên phân tích quân báo Nam Triều Tiên Hwang Won-dong chỉ vào những vật mà ông nói là những mảnh của chiếc ngư lôi, trên đó có ghi chú bằng chữ Triều Tiên.

Ông Hwang nói rằng không có nước nào khác, ngoài Bắc Triều Tiên, ghi các chữ cái của tiếng Triều Tiên trên các ngư lôi của họ.

Ông Lee Geun-duk, một chuyên gia phân tích về chất nổ chỉ vào những mảnh còn lại của cả ngư lôi và của chiến hạm Cheonan mà người ta thu hồi được

Ông Lee nói rằng ủy ban điều tra nhận thấy những vật thể tìm thấy trên chóng chóng của chiếc ngư lôi và trên tàu Cheonan giống nhau.

Ủy ban điều tra về vụ chiếm hạm Cheonan bị chìm qui tụ các chuyên viên của các nước Hoa Kỳ, Australia, Anh và Thụy Điển.

Đề đốc Thomas Eccles của Hải quân Mỹ, người đứng đầu ủy ban của Hoa Kỳ, cho biết không có nước nào tham gia cuộc điều tra không đồng ý về kết luận đươc đưa ra.

Ông nói rằng ủy ban điều tra quốc tế, hợp tác chặt chẽ với nước Cộng hòa Triều Tiên trong cuộc điều tra chung. Hai bên làm việc với nhau theo phương thức hợp tác rất chặt chẽ nhưng cũng dùng các dụng cụ riêng rẽ và phương pháp khác nhau, và kết quả là tất cả đã đồng ý về kết quả của Cộng hòa Triều Tiên và của ủy ban quốc tế.

46 thủy thủ của Nam Triều Tiên thiệt mạng trong vụ tàu Cheonan bị chìm. Một vụ trả đũa của quân đội miền Nam được coi hầu như là không thể nào diễn ra vì hành động đó có thể dẫn tới một hành động leo thang cho một một cuộc chiến tranh tàn khốc.

Nam Triều Tiên cho biết sẽ kêu gọi quốc tế phối hợp hành động thông qua Hội đồng bảo an LHQ và Ủy ban giám sát hiệp ước đình chiến giữa hai miền Nam Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG