Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên tuyên bố đánh trả nếu miền Bắc nổ súng


Các giới chức quân sự Nam Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng đáp trả nếu Bắc Triều Tiên thực hiện lời đe dọa tấn công trong các cuộc diễn tập quân sự mới nhất của miền Nam. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Steve Herman từ Seoul, các buổi thao dượt này nằm trong khuôn khổ các biện pháp ứng phó của Nam Triều Tiên trước vụ chìm một chiếc tàu chiến hồi tháng 3 mà Bình Nhưỡng bị quy trách nhiệm.

Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên cho hay cuộc diễn tập quân sự bắt đầu từ thứ năm sẽ có sự tham gia của một tàu ngầm, một tàu khu trục, và gần 30 chiếc tàu khác, cùng với chiến đấu cơ. Ngoài ra, 4500 lực lượng bộ binh, hải quân, không quân, và các binh sĩ biên phòng sẽ được điều động tham gia buổi thao dượt này.

Giới chức quân sự Nam Triều Tiên cho biết sẽ giữ các chiếc tàu cách xa đường biên giới biển có tranh chấp với Bắc Triều Tiên về hướng Nam. Tuy nhiên, lính thủy quân lục chiến trên các hòn đảo gần Đường ranh giới phía Bắc ở Hoàng Hải sẽ tiến hành các cuộc thao dượt bắn đạn thật.

Đề đốc Kim Kyung-Sik khẳng định nếu Bắc Triều Tiên thực hiện lời đe dọa nổ súng, Nam Triều Tiên sẽ đáp trả ngay lập tức.

Đề đốc Kim nói Seoul sẽ theo dõi sát hành tung của địch quân. Ông nói thêm rằng quân đội Nam Triều Tiên sẽ không chấp nhận sự khiêu khích và sẵn sàng cho bất kỳ tình huống nào xảy ra trong suốt thời gian diễn ra cuộc tập trận.

Bắc Triều Tiên đe dọa sẽ có biện pháp trả đũa mạnh mẽ cụ thể đối với cuộc diễn tập quân sự của Nam Triều Tiên.

Giới chức quốc phòng ở Seoul cho biết đợt thao dượt kéo dài trong 5 ngày này là lần thứ nhì trong loạt các cuộc tập trận được thực hiện trong năm nay để đáp lại vụ tấn công làm chìm tàu chiến Cheonan. Chiếc tàu hải quân của miền Nam bị đánh đắm hồi tháng 3 sau một vụ nổ tại Hoàng Hải, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Một cuộc điều tra quốc tế đã đổ lỗi cho một ngư lôi của Bắc Triều Tiên về vụ đánh chìm tầu này.

Tuần rồi, Hoa Kỳ cùng với Nam Triều Tiên tiến hành một trong những cuộc thao dượt quân sự chung lớn nhất tại khu vực trong những năm gần đây. Cuộc tập trận tại Biển Nhật Bản có sự tham gia của một tàu sân bay Hoa Kỳ và các phản lực cơ chiến đấu tàng hình.

Quân đội Nam Triều Tiên muốn tổ chức buổi diễn tập đó tại Hoàng Hải, nhưng Trung Quốc kịch liệt phản đối vì sát với các khu vực lãnh hải của Bắc Kinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG