Đường dẫn truy cập

Cựu Ngoại trưởng Kissinger lên tiếng về chiến tranh Việt Nam


Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger
Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger

Trong một cuộc trò chuyện với ký giả Harry Smith, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Henry Kissinger nói rằng Tổng Thống Kennedy đã tạo điều kiện dọn đường cho sự tham gia quân sự của Mỹ tại Việt Nam, và nỗ lực chiến tranh đã được Tổng Thống kế nhiệm Lyndon Johnson triển khai, trong một cuộc chiến tranh mà theo lời ông đã “không đưa đến thắng lợi”.

Ông Kissinger nói đây là một giai đoạn vô cùng khó khăn đối với tất cả mọi người.

Ông Kissinger nói, “Chúng ta đã thừa hưởng một cuộc chiến tranh, rồi những người khởi sự chiến tranh, sau đó tham gia phong trào hòa bình. Thế cho nên họ ở trong một vị thế không rõ rệt trắng đen. Họ tưởng tượng chiến tranh có thể kết thúc nhanh hơn. Rõ ràng, nếu chúng tôi nghĩ ra cách có thể kết thúc cuộc chiến sớm hơn, thì chúng tôi đã làm điều đó rồi”.

Một trong các nỗ lực nhằm chấm dứt chiến tranh Việt Nam bao gồm quyết định bí mật thả bom bên Campuchia. Ước lượng về con số thường dân thiệt mạng thay đổi tùy theo nguồn, từ hàng chục ngàn đến hàng trăm ngàn.

Và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Henry Kissinger có đóng một vai trò trong chiến dịch đó.

Về quyết định dội bom xuống Campuchia, ông Kissinger nói: “Chiến dịch dội bom ở Campuchia thật không đáng kể so với chiến dịch thả bom đang tiếp diễn ở Pakistan bây giờ. Nhưng chiến dịch ấy đã trở thành một biểu tượng, bởi vì thiên hạ phải tìm ra một điều gì đó mà Tổng Thống Nixon khởi sự, chưa từng diễn ra trong các chính phủ tiền nhiệm, vì nhiều lý do khác nhau”.

Ông Kissinger tin rằng vị Tổng Thống mà ông phục vụ, Tổng Thống Richard Nixon, sẽ được lịch sử phán đoán một cách rộng lượng hơn.

Nguồn: CBS, Wall Street Journal

VOA Express

XS
SM
MD
LG