Đường dẫn truy cập

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm trong quý một


Công nhân làm việc tại một công trường xây dựng tại Bắc Kinh. Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ở tốc độ chậm nhất trong 18 tháng qua.
Công nhân làm việc tại một công trường xây dựng tại Bắc Kinh. Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ở tốc độ chậm nhất trong 18 tháng qua.
Giới hữu trách Trung Quốc cho biết tăng trưởng kinh tế của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới đã chậm lại trong quý đầu tiên của năm nay. Các nhà kinh tế cảnh báo xu hướng đi xuống có thể kéo dài khi Trung Quốc tìm cách chuyển đổi nền kinh tế với các cải cách dựa trên thị trường. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Bill Ide ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật dsau đây.

Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc cho biết tăng trưởng kinh tế của nước này trong suốt quý đầu đã rớt xuống mức thấp nhất trong 18 tháng qua.

Phát ngôn viên của Cục này là ông Thịnh Lai Vận cho biết tỉ lệ tăng trưởng 7,4% phản ánh những nỗ lực của Trung Quốc nhằm chuyển đổi mô hình kinh tế. Ông nói các số liệu vẫn nằm trong phạm vi dự kiến của chính phủ và đã có những dấu hiệu tiến bộ trong những nỗ lực của chính phủ nhằm cải tổ nền kinh tế.

Ông Thịnh nói thêm, tuy nhiên, 'cùng lúc đó sự phức tạp của kinh tế thế giới tiếp tục gây áp lực suy giảm trên nền kinh tế Trung Quốc'.

Ông nói rằng 'nhìn về phía trước, những nỗ lực bền bỉ là cần thiết để giám sát việc khởi động và thực thi các chính sách của chính phủ'.
Công nhân làm việc bên trong nhà máy sản xuất tơ lụa ở Nội Giang, tỉnh Tứ Xuyên.
Công nhân làm việc bên trong nhà máy sản xuất tơ lụa ở Nội Giang, tỉnh Tứ Xuyên.

Một số nhà kinh tế thấy có lý do để lạc quan trong những số liệu được công bố hôm thứ Ba, với nhận định là sản xuất công nghiệp đã tăng lên trong tháng Ba và doanh số bán lẻ tốt hơn một chút so với dự kiến của quý đầu tiên.

Một số khác dự đoán nền kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục chậm lại.

Ông Andrew Batson của hãng tham vấn kinh tế GK Dragonomics tại Bắc Kinh nói những yếu tố thời vụ có thể làm cho sự tăng trưởng của quý đầu có vẻ như yếu đi đặc biệt và kinh tế có thể tăng lên từ tốc độ hiện nay. Tuy nhiên, nhìn rộng ra, ông cho biết, có phần chắc là chính phủ sẽ không đạt được mục tiêu 7,5% cho năm nay.

“Tăng trưởng sẽ chậm lại trong năm nay bất chấp những gì mà chính phủ thực hiện. Nếu họ có thể tránh việc tăng trưởng chậm lại biến thành một vòng xoáy tiêu cực và giữ được tinh thần cao trong các công ty tư nhân, thì tôi không nghĩ sự tăng trưởng chậm lại là một thảm họa. Nhưng, nó tùy thuộc vào khả năng thực hiện của chính phủ”.

Cuối năm ngoái, Trung Quốc công bố những cải cách sâu rộng nhằm để cho thị trường có ảnh hưởng hơn trong nền kinh tế, nhưng một số nhà kinh tế cho rằng việc triển khai quá lâu.

Những thay đổi được hy vọng làm cho nền kinh tế hiệu quả hơn bằng việc mở ra thêm các lĩnh vực để cạnh tranh giữa các doanh nghiệp tư nhân và nước ngoài.

Ông Tống Hồng, một nhà kinh tế của Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nói nền kinh tế Trung Quốc vẫn có tiềm năng to lớn, nhưng các biện pháp của chính phủ để giải quyết các vấn đề như khoản nợ của chính quyền địa phương, tình trạng hối lộ và thị trường bất động sản nóng của đất nước đã gây tác động suy giảm trên nền kinh tế.

Ông Tống nói rằng 'từ thời điểm mà chính quyền mới lên nắm quyền, nó đã thực hiện một cách tiếp cận thận trọng hơn đối với nền kinh tế khi có những bước nhằm tránh các vấn đề trong quá khứ như tham nhũng và thiếu hiệu quả'. Ông nói 'chính quyền chưa hoàn toàn tận dụng một phần tiềm năng của nền kinh tế Trung Quốc có nhiều cơ hội để phát triển'.

Ông Tống cho rằng điều đó có thể diễn ra dưới hình thức đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng công cộng, nới lỏng tín dụng và một loạt những hạn chế trong việc mua nhà.
Các biện pháp của chính phủ để giải quyết các vấn đề như khoản nợ của chính quyền địa phương, tình trạng hối lộ và thị trường bất động sản nóng của đất nước đã gây tác động suy giảm trên nền kinh tế.
Các biện pháp của chính phủ để giải quyết các vấn đề như khoản nợ của chính quyền địa phương, tình trạng hối lộ và thị trường bất động sản nóng của đất nước đã gây tác động suy giảm trên nền kinh tế.

Chính quyền Trung Quốc đã công bố một số biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng như đầu tư vào các dự án đường sắt và cắt giảm thuế cho các doanh nghiệp nhỏ. Họ cũng đẩy mạnh các nỗ lực để cải thiện các khu ổ chuột, nơi hàng chục triệu người nghèo Trung Quốc sinh sống.

Tuy nhiên, Thủ tướng Lý Khắc Cường nói Trung Quốc sẽ không sử dụng bất kỳ biện pháp kích thích ngắn hạn lớn nào để chống lại những suy giảm ngắn hạn trong tăng trưởng kinh tế của đất nước.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG