Đường dẫn truy cập

Kinh tế Mỹ tăng trưởng trong quý 2


Bà Lael Brainard, một thành viên của Hội đồng Thống đốc Fed nói rằng sự thận trọng của giới tiêu dùng đã không tạo cho nền kinh tế sức bật mà nhiều chuyên gia kỳ vọng
Bà Lael Brainard, một thành viên của Hội đồng Thống đốc Fed nói rằng sự thận trọng của giới tiêu dùng đã không tạo cho nền kinh tế sức bật mà nhiều chuyên gia kỳ vọng

Các chuyện gia Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ, Fed, hôm Thứ tư, cho biết kinh tế Mỹ bắt đầu tăng trưởng lại vào tháng 4 và tháng 5 sau khi giảm nhẹ trong mấy tháng đầu năm.

Đánh giá này là kết quả từ cuộc khảo sát doanh nghiệp trên khắp nước để cho các viên chức Ngân hàng Trung ương một hình ảnh cập nhật về nền kinh tế vào thời điểm các giới chức này cân nhắc việc thay đổi lãi suất căn bản trong 2 tuần tới đây. Fed đã hạ lãi suất xuống gần bằng không trong thời kỳ diễn ra cuộc khủng hoảng tài chính nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm mức thất nghiệp.

Trong phúc trình công bố hôm Thứ tư, Fed ghi nhận sản xuất cải thiện trong hầu hết các ngành, trừ công nghiệp năng lượng, do giá dầu hạ gây thiệt hại cho đầu tư trong khu vực này. Bản khảo sát, có tên là “Beige Book”, tập hợp các phúc trình về doanh thương trên toàn quốc. Trong trường hợp này, các phúc trình cho thấy doanh số xe hơi tăng, số cầu vay tiền và chi tiêu của giới tiêu dùng tăng.

Một phúc trình riêng rẽ khác cho thấy khu vực dịch vụ của nền kinh tế tiếp tục tăng, nhưng ở mức độ chậm hơn dự đoán trước đây. Một công trình nghiên cứu khác cho thấy hình ảnh thương mại đang cải thiện, với số nhập khẩu ít hơn và xuất khẩu nhiều hơn. Xuất khẩu của Hoa Kỳ bị trở ngại do giá trị đôla mạnh đã nâng giá hàng hoá Hoa Kỳ sản xuất đối với khách hàng nước ngoài.

Ngoài ra, một công ty quản lý về lương cho biết khu vực tư tăng 201.000 việc làm trong tháng 5.

Vào Thứ năm và Thứ sáu, các chuyên gia chính phủ sẽ tường trình số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp, số việc làm thực sự tạo được của toàn nền kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp.

Tỷ lệ thất nghiệp có thể sẽ ở mức ổn định 5,4%, và có phần chắc nền kinh tế có thêm 220.000 việc làm, theo một cuộc khảo sát của các kinh tế gia thuộc hãng tin tài chính Bloomberg.

Những dữ liệu kinh tế ảm đạm và lạc quan xen lẫn trong thời gian gần đây đang làm phức tạp công việc của Fed trong khi định chế này tìm cách hướng nền kinh tế theo chiều hướng toàn dụng lao động và giá cả ổn định.

Đầu tuần này, bà Lael Brainard, một thành viên của Hội đồng Thống đốc Fed, nói rằng tăng trưởng yếu kém của kinh tế Hoa Kỳ trong mấy tháng đầu năm có thể tiếp tục kéo dài hơn dự đoán của nhiều chuyên gia. Tăng trưởng giảm ở mức 0,7% trong mấy tháng đầu năm nay, được quy cho những yếu tố tạm thời, trong đó có thời tiết bất thường vào mùa đông năm ngoái và các vấn đề tranh chấp lao động tại các hải cảng chính.

Theo bà Brainard giá dầu hạ giúp giới tiêu dùng tiết kiệm nhiều tiền, nhưng họ lại đang để dành thay vì chi tiêu số tiền đó. Sự thận trọng của giới tiêu dùng đã không tạo cho nền kinh tế sức bật mà nhiều chuyên gia kỳ vọng có được. Bà nói kinh tế của Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn và những e ngại về vấn đề nợ của Hy Lạp nằm trong số các yếu tố khác có thể cản trở hoạt động mậu dịch và tăng trưởng của Hoa Kỳ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG