Đường dẫn truy cập

Kinh tế Mỹ tăng trưởng đều đặn trong quý 4 năm 2013


Tổng thống Obama nói chuyện với các nhân viên khi ông đến thăm nhà máy GE Energy ở Waukesha, Wisconsin, 30/1/14
Tổng thống Obama nói chuyện với các nhân viên khi ông đến thăm nhà máy GE Energy ở Waukesha, Wisconsin, 30/1/14
Nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng với nhịp độ đều đặn trong tháng cuối cùng của năm 2013, mức tăng trưởng có được nhờ sức chi tiêu mạnh của người tiêu thụ.

Hôm thứ Năm, Bộ Thương Mại nói rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới này đã tăng trưởng 3,2% trong giai đoạn từ tháng 10 tới tháng 12, sau mức tăng trưởng 4,1% trong quý ba.

Với mức tăng trưởng thuận lợi trong sáu tháng, các kinh tế gia tại Hoa Kỳ nói rằng nền kinh tế Hoa Kỳ có thể tăng trưởng khoảng hơn 3% trong năm 2014, một số liệu chưa đạt được từ năm 2005.

Tuy nhiên, trong toàn bộ năm 2013, nền kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm chạp 1,9%, yếu hơn mức 2,8% gia tăng trong năm 2012. Thuế suất cao và các cắt giảm chi tiêu của chính phủ đã kìm hãm mức tăng trưởng hồi đầu năm ngoái, trong 16 ngày đóng cửa chính phủ một phần hồi tháng 10 đã giảm bớt mức tăng trưởng của quý 4.

Chính phủ nói rằng, chi tiêu của người tiêu thụ 3,3% trong quý bốn năm 2013, là tăng trưởng mạnh nhất trong ba năm. Chi tiêu cá nhân là một thước đo lường quan trọng tại Hoa Kỳ chiếm khoảng 70% nền kinh tế nước này.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đến thăm một nhà máy sản xuất tại tiểu bang Wisconsin và nói với các công nhân rằng, nền kinh tế Hoa Kỳ đứng vị trí tốt hơn trong thế kỷ thứ 21 so với bất cứ nền kinh tế nào trên trái đất.”

Nhưng, ông nói rằng ngay cả trong trường hợp lợi nhuận của các công ty đã gia tăng và giá chứng khoán cũng gia tăng, lương bổng của giai cấp công nhân đã trì trệ và tỷ lệ thất nghiệp vẩn còn cao.

Tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ là 6,7%, thấp nhất trong vòng 5 năm, nhưng hơn 10 triệu công nhân vẫn đang tìm việc.

Ông Obama kêu gọi Hạ Viện chấp thuận những đề nghị huấn luyện công việc. Nhưng các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa phản đối chính sách kinh tế của Tổng thống và nói rằng thay vào đó ông nên ủng hộ những đạo luật về việc làm tại Thượng Viện mà Hạ Viện do Đảng Cộng Hòa kiểm soát đã chấp thuận.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG