Đường dẫn truy cập

Kinh tế Ấn Độ có dấu hiệu hồi phục


Người bán hàng Ấn Độ kiểm tra tính xác thực của tờ 500 rupee tại một khu chợ ở Ahmadabad.
Người bán hàng Ấn Độ kiểm tra tính xác thực của tờ 500 rupee tại một khu chợ ở Ahmadabad.

Nền kinh tế của Ấn Độ đang cho thấy những dấu hiệu hồi phục với tỉ lệ tăng trưởng cao nhất trong vòng hơn hai năm. Theo tường thuật của thông tín viên Anjana Pasricha của đài VOA ở New Dehli, chính phủ Ấn Độ tin rằng xu thế này sẽ được tiếp tục.

Những lời hứa hẹn về việc chấn hưng nền kinh tế èo uột đã giúp cho chính phủ khuynh hữu của Thủ tướng Narendra Modi lên nắm quyền cách nay ba tháng. Và những số liệu kinh tế mới nhất cho thấy sự hứa hẹn đó đã được thể hiện.
Tỉ lệ tăng trưởng 5,7% của quí một, từ tháng tư đến tháng 6, là tỉ lệ cao nhất kể từ năm 2012.

Các nhà kinh tế học cho rằng những tháng sắp tới có phần chắc sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa.

Kinh tế gia N.R. Bhanumurthy của Viện Tài chánh và Chính sách Quốc gia ở New Dehli dự báo tăng trưởng trong năm nay sẽ vượt mức 6%.

"Tôi cho rằng trong thời gian tới đây, sự phục hồi của đầu tư, đặc biệt là trong khu vực chế tạo, và đồng thời, sự theo đuổi lộ đồ củng cố tài chánh, sẽ giúp cho đầu tư gia tăng và nâng cao mức tăng trưởng trong năm tài khóa hiện nay.
Sự khởi sắc của nền kinh tế phát xuất một phần từ những biện pháp do chính phủ tiền nhiệm thực hiện để đẩy nhanh tiến độ của các dự án đã bị ngưng trệ trong những năm trước đó. Sự trì trệ của đầu tư đã làm cho tỉ lệ tăng trưởng bị xuống thấp dưới 5% và tạo ra tình trạng bi quan."

Nhưng các nhà phân tích cho rằng tân chính phủ, được đắc cử cách nay ba tháng nhờ chương trình làm việc thân thiện với giới kinh doanh, đã có công trong việc khôi phục niềm tin của giới đầu tư trong nước và nước ngoài.

Từ khi lên nắm quyền hồi tháng 5 tới nay, chính phủ đã nâng cao hạn mức của đầu tư nước ngoài trong các lãnh vực quốc phòng, bảo hiểm và hỏa xa.
Nhưng có một điều quan trọng hơn nữa là họ hứa hẹn sẽ thay đổi những luật lệ khắt khe đối với những hoạt động kinh doanh ở Ấn Độ, một việc đã làm cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài chùn bước.

Hôm nay, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đọc một bài diễn văn trước các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản tại Tokyo. Ông nói rằng ông muốn lập lại ở nước ông sự làm việc có hiệu suất cao như Nhật Bản.

Nhà lãnh đạo Ấn Độ nói rằng ông biết cần phải thực hiện những biện pháp nào để làm cho hoạt động kinh doanh được dễ dàng hơn và tinh giản hóa các chính sách của chính phủ.

Nhật Bản là một số nhiều nước trên thế giới đang chú ý tới thị trường Ấn Độ giữa lúc có sự lạc quan là nền kinh tế của quốc gia Nam Á này đang trên đà hồi phục.

Bộ trưởng Tài chánh Ấn Độ Arun Jaitley cho biết các chính sách mà chính phủ ông vửa khởi xướng sẽ chấn hưng nền kinh tế.

"Trong quí đầu của năm nay, tỉ lệ tăng trưởng 5,7% là một tỉ lệ đáng phấn khởi. Sau khi tác động dài hạn của tất cả những sáng kiến mới được phát huy, tôi tin chắc là tác động trong những quí sắp tới sẽ còn lớn hơn nhiều."

Tuy nhiên, tân chính phủ đã gây thất vọng cho một số kinh tế gia cho rằng New Dehli chưa thực hiện những biện pháp cải cách táo bạo hơn trong các lãnh vực như lao động và thuế vụ, là những lãnh vực nhạy cảm về mặt chính trị.

Các kinh tế gia này cho rằng nếu không có những cải cách như vậy Ấn Độ có thể sẽ không quay lại được với mức tăng trưởng từng làm cho nước nằm trong số các nước có tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong thập niên qua.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG