Đường dẫn truy cập

Kinh tế Ấn Ðộ có thể phục hồi trong năm 2013


Một công nhân vác khoai tây tại một kho hàng ở Jammu, Ấn Độ
Một công nhân vác khoai tây tại một kho hàng ở Jammu, Ấn Độ
Nền kinh tế Ấn độ năm nay đã trải qua tình trạng trì trệ tệ hại nhất từ gần một thập niên. Nhưng có những dấu hiệu đất nước vẫn còn được liệt vào hàng các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất này có thể sẽ hồi phục trong nay mai khỏi cơn suy thoái.

Tháng này tiếp theo tháng khác trong năm 2012, gần như mọi khu vực trong nền kinh tế Ấn Ðộ - nông nghiệp, mỏ, sản xuất và dịch vụ - đều chậm lại. Vào cuối năm, tăng trưởng kinh tế đứng ở mức 5,3%.

Ðó là một thất vọng lớn cho một nước mà nền kinh tế đã chạy vọt lên phía trước ở tỷ lệ trên 8 phần trăm trong 8 năm vừa qua.

Cũng như nhiều nước khác, Ấn Ðộ bị ảnh hưởng của sự trì trệ toàn cầu trong khi xuất khẩu bị tác động nặng. Nhưng nhiều yếu tố nội địa cũng kéo chậm đà tăng trưởng kinh tế.

Nhiều kinh tế gia quy lỗi cho chính phủ, hiện đang bị tố cáo là tham nhũng trong nhiều lãnh vực, vì sự bất động về chính sách.

Kinh tế gia trưởng tại cơ quan đánh giá CRISIL ở Mumbai, ông D.K. Joshi đà suy thoái mạnh hơn các yếu tố toàn cầu. Ông nói:

“Nay nhiều người thừa nhận rằng, để thông qua các dự án phải mất thời giờ vì các vấn đề quản trị. Và khi cần phải có thời giờ để thông qua các dự án thì đường ống đầu tư bị nghẽn. Hậu quả của việc ấy là đầu tư chậm lại đáng kể. Rồi ta lại có chế độ lạm phát cao, và lạm phát cao có nghĩa là ngân hàng trung ương không thể cắt lãi suất để nâng đỡ nền kinh tế.”

Chính phủ thừa nhận rằng đầu tư là thiết yếu cho việc phục hồi kinh tế. Ðứng trước tình trạng tăng trưởng tụt dốc mạnh, chính phủ đã tiến hành một số biện pháp khai phóng nền kinh tế và tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các doanh nghiệp nước ngoài bơm tiền vào các khu vực như bán lẻ, hàng không và bảo hiểm.

Các cải cách được chờ đợi lâu nay là những cải cách lớn nhất được đề xuât trong gần 10 năm. Giới hữu trách cũng hứa hẹn tăng tốc việc thông qua các dự án hạ tầng cơ sở lớn.

Chính phủ còn loan báo những cắt giảm chi tiêu trong khi chật vật đối phó với mức thâm hụt cao. Chính phủ cắt trợ cấp về nhiên liệu bất kể sự phản đối của phe đối lập. Sự kiện này theo dự kiến sẽ ngăn chặn được nguy cơ bị hạ điểm tín dụng.

Kinh tế gia N. Bhanumurthy thuộc Viện Quốc gia Chính sách và Tài chính Công cộng ở New Delhi, nói rằng các biện pháp này nhằm mục đích trấn an các nhà đầu tư và có thể giúp nền kinh tế chuẩn bị cho một sự phục hồi từng bước. Ông nói:

“Nói thẳng ra ngay lúc này vấn đề quan trọng nhất là niềm tin trong giới đầu tư, cả ở trong lẫn ngoài nước. Tất cả các biện pháp này dự trù sẽ đem lại một loại biện pháp củng cố niềm tin để phục hồi nền kinh tế. Các dự kiến của riêng chúng tôi cho năm tới, tức tài khóa 2013-2014 là 7,1%.”

Thủ tướng Manmohan Singh đã khẳng định ưu tiên hàng đầu của chính phủ là đảo ngược đà suy thoái. Nhưng ông nói sự trở lại mức tăng trưởng 8 phần trăm là một mục tiêu quá cao.

Bất chấp tình trạng trì trệ, Ấn Ðộ vẫn nằm cao trong hệ thống định vị của các nhà đầu tư nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG