Đường dẫn truy cập

Khủng hoảng ngân sách có thể gây phương hại cho quân đội Mỹ


Theo tình huống mà Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel trình bày, quân đội Mỹ sẽ phải từ bỏ tới 3 trong số 11 hàng không mẫu hạm.
Theo tình huống mà Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel trình bày, quân đội Mỹ sẽ phải từ bỏ tới 3 trong số 11 hàng không mẫu hạm.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel tuyên bố những cắt giảm công chi tự động, nếu tiếp tục, sẽ buộc Ngũ Giác Ðài phải giảm bớt quân số tới hàng chục ngàn hoặc hủy bỏ các kế hoạch khai triển và mua vũ khí mới. Thông tín viên VOA Luis Ramirez tại Ngũ Giác Ðài ghi nhận chi tiết.

Ngân sách Quốc phòng Hoa Kỳ vốn đã bị cắt giảm tới 46 tỷ đôla trong năm nay trong khuôn khổ các cắt giảm tự động. Nếu việc cắt giảm tiếp tục, Ngũ Giác Ðài sẽ phải cắt giảm 500 tỷ đôla trong 10 năm sắp tới.

Phát biểu với các phóng viên hôm thứ tư, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cho biết một cuộc duyệt xét ông ra lệnh thực hiện về các tác động của việc cắt giảm cho thấy những cắt giảm này chắc chắn sẽ gây thiệt hại cho tư thế sẵn sàng của quân đội Hoa Kỳ.

Ông Hagel nói: “Cuộc duyệt xét cho thấy tình huống ngân sách mà chúng tôi đánh giá sẽ bẻ cong sách lược quốc phòng của chúng tôi một cách quan trọng và các mức độ cắt giảm tự động sẽ phá vỡ một số bộ phận của sách lược, bất kể các cắt giảm được thực hiện ra sao.”

Ông Hagel nói các cắt giảm sẽ có nghĩa là quân lực sẽ có ít chọn lựa hơn trong tay để bảo vệ các quyền lợi của Hoa Kỳ và đòi hỏi Ngũ Giác Ðài phải thực hiện một sự lựa chọn tai hại.

Ông Hagel nói tiếp: “Sự lựa chọn cơ bản là giữa khả năng đo lường bằng con số lữ đoàn bộ binh, tàu hải quân, đội bay, số tiểu đoàn thủy quân lục chiến, và khả năng hiện đại hóa các hệ thống vũ khí và duy trì sức mạnh kỹ thuật của quân đội.”

Theo tình huống mà ông Hagel trình bày, quân đội Hoa Kỳ sẽ phải từ bỏ tới 3 trong số 11 hàng không mẫu hạm và giảm thiểu quân số bộ binh tới mức thấp là 380,000 so với mức 570,000 thời chiến gần đây. Thủy quân lục chiến sẽ giảm xuống tới 150,000 so với mức cao thời chiến là 205,000.

Số hàng không mẫu hạm và quân số sẽ ở mức thấp nhất kể từ khi giảm quân số sau Thế chiến thứ Hai.

Thông điệp của ông Hagel có ý gián tiếp gửi cho Quốc Hội, hiện vẫn đang kẹt trong một vụ tranh chấp về ngân sách với chính quyền Obama. Việc cả hai bên không đạt được một thỏa thuận về ngân sách liên bang sẽ đưa đến chỗ phải thực thi các cắt giảm tự động vừa kể.

VOA Express

XS
SM
MD
LG