Đường dẫn truy cập

Không có dấu hiệu cực đoan hóa trong vụ tấn công bằng dao ở London


Hiện trường vụ tấn công bằng dao ở London.
Hiện trường vụ tấn công bằng dao ở London.

Sau khi một người đàn ông Somalia đâm chết một phụ nữ và làm năm người khác bị thương ở trung tâm London, cảnh sát hôm thứ Năm nói họ không tìm thấy bằng chứng cho thấy dấu hiệu cực đoan hoá để củng cố giả thuyết khủng bố. Thay vào đó, họ nói rằng vụ tấn công có thể là do hung thủ có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông 19 tuổi ở Quảng trường Russell, gần Đại học London, sau khi khống chế anh ta bằng súng chích điện. Người này vẫn chưa được xác định danh tính công khai và hiện đang bị cảnh sát câu lưu tại một bệnh viện gần đó.

Cảnh sát trưởng Đô thành Bernard Hogan-Howe cho biết hôm thứ Năm: "Tại một số địa điểm lớn mang tính biểu tượng, chúng tôi đã có lực lượng tuần tra vũ trang như ở Nghị viện, tư gia thủ tướng trên Phố Downing. Do đó, việc này không phải là hoàn toàn mới. Tôi nghĩ mọi người đều biết rằng nơi nào có kẻ thù mang súng thì nơi đó có lực lượng vũ trang."

Quyết định triển khai cảnh sát vũ trang ra đường phố ở London là một quyết định quan trọng, bởi vì đại đa số cảnh sát ở Anh không mang súng - một tiêu chuẩn mà vẫn sẽ được giữ nguyên đối với hầu hết 31.000 cảnh sát của London.

Một người phụ nữ 60 tuổi được nhân viên sơ cứu y tế chữa trị tại hiện trường, nhưng được tuyên bố tử vong ngay sau đó. Ba nạn nhân đã được cho xuất viện vào sáng sớm thứ Năm. Vẫn chưa rõ tình trạng của hai người kia ra sao.

Mark Rowley, Trợ lý Cảnh sát trưởng Sở Cảnh sát Đô thành đặc trách Hoạt động Chuyên biệt, cho biết cảnh sát cho rằng sức khỏe tâm thần của nghi can là một "yếu tố quan trọng" trong vụ việc, nhưng cảnh báo đó chỉ là một trong vài hướng điều tra.

Ông nói thêm: "Nhưng tất nhiên vào lúc này, chúng ta nên xem xét mọi khả năng liên quan tới động cơ của vụ tấn công và động cơ khủng bố vẫn là một hướng điều tra của chúng tôi."

Cảnh sát nhận được một cú điện thoại báo cáo vụ tấn công đang diễn ra khoảng 10 giờ rưỡi tối giờ địa phương. Trong vòng 10 phút họ đã có mặt tại hiện trường và chế ngự kẻ tấn công.

Ông Rowley cho biết sẽ tăng cường sự hiện diện của cảnh sát vũ trang trên đường phố London hôm thứ Năm, như một biện pháp phòng ngừa để trấn an và giữ an toàn cho người dân London.

Cảnh sát vũ trang tuần tra London.
Cảnh sát vũ trang tuần tra London.

Vụ tấn công bằng dao xảy ra cùng ngày giới chức London loan báo gia tăng số lượng cảnh sát vũ trang tuần tra thành phố, trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn những vụ tấn công khủng bố.

Được đặt tên là "Chiến dịch Hercules," sự gia tăng này là biện pháp ứng phó trước những vụ tấn công khủng bố đã tăng lên ở Châu Âu hồi gần đây, theo lời giới chức cảnh sát.

Trong một tuyên bố, Thị trưởng London Sadiq Khan cho biết sự an toàn ở London là ưu tiên số một của ông và ông đã gửi lời chia buồn tới những nạn nhân của vụ tấn công.

84 người tử nạn trong vụ xe tải tông vào đám đông ăn mừng lễ Quốc khánh ở Pháp
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:22 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG