Đường dẫn truy cập

Không có dấu hiệu cho thấy lãnh đạo mới TQ nới lỏng kiểm duyệt internet


Trang mạng vi-blog Sina Weibo
Trang mạng vi-blog Sina Weibo
Các nhà phân tích nói các nhà lãnh đạo mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy họ có ý định nới lỏng các luật lệ kiểm duyệt internet.

Nhiều người từng hy vọng rằng cuộc chuyển giao quyền hành ở Trung Quốc, diễn ra 10 năm 1 lần, ít ra có thể mang lại một sự nới lỏng nào đó đối với giới sử dụng internet, được ước lượng lên tới 500 triệu người.

Một số người cảm thấy khích lệ sau khi diễn ra Đại hội Đảng, giới hữu trách dường như đã cho phép dân mạng được chỉ trích nạn tham nhũng trong chính quyền nhiều hơn, và kết quả là đã có các cuộc điều tra dẫn đến việc sa thải nhiều giới chức cấp thấp.

Tuy nhiên ông Michael Anti, một nhà báo và bình luận gia về truyền thông xã hội Trung Quốc được nhiều người biết tiếng, nói thay đổi đó không đáng kể. Ông nói với VOA rằng chỉ trích nạn tham nhũng tràn lan trong hệ thống chính quyền ở Trung Quốc, từ lâu được Đảng Cộng Sản Trung Quốc coi là một vấn đề, không có gì là lạ.

Ông nói đài truyền hình nhà nước Trung Quốc, CCTV, đã có chức năng chỉ trích và theo dõi nạn tham nhũng tại địa phương từ thập niên 1990. Giờ đây họ lập lại việc này đối với truyền thông xã hội. Ông nói đây không được coi là một tiến bộ.

Một số dân mạng cũng tỏ ra lạc quan khi trang vi-blog lớn nhất Trung Quốc, Sina Weibo, bắt đầu cho phép người sử dụng dò tìm tên của các giới chức chính phủ hàng đầu, chứ không ngăn chận như trước.

Tuy nhiên ông Anti chỉ ra rằng phần lớn những chỉ trích nhắm vào các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc vẫn được đội ngũ đông đảo các kiểm duyệt viên của Weibo sàng lọc, dù công khai hay ngấm ngầm, theo lệnh của Bắc Kinh. Bất cứ tài liệu nào được coi là có thể đe dọa Đảng Cộng sản Trung Quốc, đều bị xóa bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG