Đường dẫn truy cập

Khởi công xây đường ống dẫn khí đốt 10 tỉ đôla từ Turkmenistan


Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif, và Phó Tổng thống Ấn Ðộ Hamid Ansari cùng với Tổng thống Turkmenistan, ông Gurbanguly Berdimuhamedoy dự lễ khởi công dự án ở thành phố Mary thuộc miền trung Turkmenistan, ngày 13/12/2015.
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif, và Phó Tổng thống Ấn Ðộ Hamid Ansari cùng với Tổng thống Turkmenistan, ông Gurbanguly Berdimuhamedoy dự lễ khởi công dự án ở thành phố Mary thuộc miền trung Turkmenistan, ngày 13/12/2015.

Dự án đường dẫn ống ngầm 10 tỉ đôla nhiều kỳ vọng để dẫn khí đốt từ Turkmenistan sang Afghanistan, Pakistan, và Ấn Ðộ vừa được khởi công xây dựng hôm nay, sau 25 năm kể từ khi ý tưởng của dự án này được đặt ra.

Dự án đường ống Turkmenistan-Afghanistan-Pakistan-Ấn Ðộ, gọi tắt là TAPI, theo dự trù sẽ vận chuyển 33 tỉ mét khối khí đốt mỗi năm từ Turkmenistan qua đường ống dài 1.800 kilometer.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif, và Phó Tổng thống Ấn Ðộ Hamid Ansari cùng với Tổng thống Turkmenistan, ông Gurbanguly Berdimuhamedoy dự lễ khởi công dự án ở thành phố Mary thuộc miền trung Turkmenistan.

Phát biểu tại buổi lễ hôm Chủ nhật, Thủ tướng Sharif của Pakistan nói dự án TAPI không chỉ là một sáng kiến vận chuyển khí đốt nối khu vực Trung Á giàu năng lượng với với khu vực Nam Á thiếu năng lượng, nhưng nó còn mở ra cánh cửa hợp tác và hội nhập kinh tế lớn hơn cho khu vực.

"Ý nghĩa quan trọng của dự án dấu mốc này là nó sẽ mở ra một chương mới và sẽlàm thay đổi cuộc sống của hàng triệu người dân của chúng tôi, biến TABI thành một biểu tượng của chia sẻ thịnh vượng và cùng phát triển kinh tế xã hội," ông Sharif nói.

Các nhà quan sát từ lâu đã gọi dự án này là một "đường dẫn hòa bình cho khu vực" một khi hoàn thành, bởi vì nó có thể tiến xa đến chỗ mang hai nước thù địch truyền kiếp là Ấn Ðộ và Pakistan lại gần với nhau và góp phần mang lại ổn định cho đất nước Afghanistan bị chiến tranh dày xéo.

Các chuyên gia nói rằng TAPI tạo ra một cơ hội hợp tác cho khu vực ở mức độ chưa từng thấy, nối kết các nền kinh tế của 4 nước lại với nhau và thúc đẩy buôn bán năng lượng giữa Turkmenistan, Ấn Ðộ, Pakistan và Afghanistan.

Ấn Ðộ sẽ trả 250 triệu đôla phí vận chuyển khí đốt đến Pakistan, và Pakistan cũng sẽ trả một khoản phí tương đương để vận chuyển khí đốt đến Afghanistan.

Dự án này được xem là một cơ hội trọng yếu để giúp giải quyết tình trạng thiếu năng lượng ngày càng tăng ở Ấn Ðộ và Pakistan. Các giới chức Turkmenistan dự trù đường ống sẽ đi vào hoạt động đầy đủ trước cuối năm 2019.

Các giới chức Pakistan cũng nói họ trông đợi sẽ nhận được khí đốt từ dự án TAPI vào năm 2019.

Nhưng bảo đảm an ninh cho đường ống này vẫn là một thách thức vì đường ống đi qua những khu vực thường bị các phần tử chủ chiến tấn công ở Afghanistan và Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG