Đường dẫn truy cập

Tòa án Quốc tế bắt đầu xử vụ tranh chấp đền Preah Vihear


Đền Preah Vihear được UNESCO công nhận là địa điểm Di sản Thế giới
Đền Preah Vihear được UNESCO công nhận là địa điểm Di sản Thế giới
Tòa án Quốc tế ICJ hôm thứ Hai bắt đầu nghe tranh luận về tranh chấp giữa Thái Lan và Campuchia đối với quyền sở hữu khoảng đất kế ngôi đền Preah Vihear nằm trên vùng biên giới được Tòa án Quốc tế trao cho Campuchia vào năm 1962.

Tòa án Quốc tế có trụ sở tại The Hague bắt đầu một tuần lễ nghe tranh cãi, sau khi Campuchia cách đây hai năm yêu cầu giải thích phán quyết năm 1962 trao quyền sở hữu ngôi đền cổ Preah Vihear cho Campuchia.

Thái Lan không tranh chấp về chủ quyền của Campuchia đối với ngôi đền đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Nơi đây từng chứng kiến nhiều vụ đụng độ chết người dọc theo biên giới chung hai nước.

Tuy nhiên cả hai đều tuyên bố chủ quyền trên dải đất rộng 4,6 kilômét vuông, cho rằng vùng này không bao gồm trong phán quyết.

Campuchia được đưa ra lời biện hộ trước tiên vào ngày thứ Hai.

Thái Lan sẽ đưa ra lý luận của mình vào ngày thứ Tư, tiếp theo là biện hộ của Campuchia ngày thứ Năm, và ngày thứ Sáu là lời biện hộ của Thái Lan.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Namhong nói với tòa án “Không có sự giải thích về phán quyết của Tòa án Quốc tế năm 1962, mối quan hệ với Thái Lan không thể hữu nghị và hợp tác trong tương lai.”

Vào tháng Hai năm 2011, 10 người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh chung quanh đền Preah Vihear, và những vụ xung đột về phía tây dọc theo biên giới vào tháng Tư năm 2011 làm 18 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG