Đường dẫn truy cập

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam thăm Mỹ


Ông Hà Kim Ngọc (phải) trong cuộc gặp với một quan chức ngoại giao Mỹ năm 2016.
Ông Hà Kim Ngọc (phải) trong cuộc gặp với một quan chức ngoại giao Mỹ năm 2016.

Ông Hà Kim Ngọc mới tới Hoa Kỳ trong chuyến thăm kéo dài ba ngày để “trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương trong năm 2017”.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, từ ngày 20 đến 23/3, ông gặp một loạt các quan chức ngoại giao, quốc phòng Mỹ, các trợ lý của Tổng thống Trump về vấn đề châu Á và thương mại quốc tế cũng như các trợ lý trong Ủy ban Đối ngoại Quốc hội nhằm thảo luận “về quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, tình hình khu vực, quốc tế cùng quan tâm”.

Trong lịch trình làm việc hôm 21/3, Phó Ngoại trưởng Mỹ Thomas Shannon đã gặp ông Ngọc tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ. Ông Shannon từng tới Việt Nam ba năm trước và đã có dịp làm việc với ông Ngọc ở Hà Nội.

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam “nhấn mạnh coi trọng và sẵn sàng làm việc với chính quyền mới của Hoa Kỳ nhằm củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước”.

Ông Ngọc cũng “chuyển lời của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam, mời Tổng thống Donald Trump thăm Việt Nam” và “cho rằng hai bên cần duy trì đà phát triển của quan hệ kinh tế, thương mại, trọng tâm và động lực của quan hệ hai nước, tăng cường hợp tác về giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, an ninh, quốc phòng, khắc phục hậu quả chiến tranh, nhân đạo...”

Đây không phải là lần đầu tiên quan chức Việt Nam bày tỏ mong muốn nhà lãnh đạo Mỹ tới dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) ở Đà Nẵng vào cuối năm nay. Tuy nhiên, tới nay, phía Mỹ vẫn chưa có phản hồi chính thức về lời mời này.

Theo các nhà quan sát, chuyến thăm của ông Ngọc tới Mỹ lần này “mang tính thăm dò phản ứng của phía Mỹ”, cũng như “dọn đường cho chuyến thăm của lãnh đạo Việt Nam với ông Trump”.

Trao đổi với một phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ tới thăm Việt Nam hôm 9/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng ông “sẵn sàng” tới thăm nước họ và làm việc với Tổng thống Donald Trump để thúc đẩy quan hệ Hà Nội - Washington.

Trang Thông tin Chính phủ trên Facebook dẫn lời ông Trump nói trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Việt Nam sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ rằng ông sẽ tiếp ông Phúc “bất cứ lúc nào, dù là ở Washington hay là New York”.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ phía Mỹ đã chính thức mời Thủ tướng Phúc công du Hoa Kỳ hay chưa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG