Đường dẫn truy cập

Mâu thuẫn giữa các thẩm phán vụ xử Khmer Ðỏ gây trở ngại cho công lý


Thẩm phán người Đức Siegfried Blunk đã từ chức
Thẩm phán người Đức Siegfried Blunk đã từ chức

Các quan sát viên theo dõi tiến tình xét xử Khmer Đỏ nói rằng mâu thuẫn giữa hai thẩm phán mới đây tại tòa án được Liên hiệp quốc hậu thuẫn sẽ gây trở ngại cho việc theo đuổi các vụ truy tố các thủ lãnh Khmer Đỏ.

Bà Clair Duffy, một quan sát viên vụ xử của tổ chức Sáng kiến Công lý Xã hội Mở, nói rằng việc tranh cãi công khai hiếm thấy nêu bật các trở ngại mà tòa án phải đương đầu và cần phải được giải quyết bởi cộng đồng quốc tế rộng lớn hơn.

Thẩm phán điều tra Campuchia và người sẽ là đối tác quốc tế đã công khai tranh cãi về việc mở các cuộc điều tra các bị can bị nghi là đã phạm các tội ác chống đối với nhân loại dưới chế độ cộng sản trong thời gian cuối thập niên 1970.

Thẩm phán dự bị Laurent Kasper-Ansermet trước đó trong tuần này nói rằng thẩm phán điều tra Campuchia đã ngăn không cho ông công bố thông tin quan trọng về hai vụ xử tại tòa.

Thẩm phán Campuchia You Bunleng đáp lại rằng ông Kasper-Ansermet chưa được chính phủ Campuchia chính thức công nhận là thẩm phán điều tra quốc tế, và rằng ông thiếu kiến thức về luật pháp.

Bà Duffy nói rằng chính phủ Campuchia đã thực sự trì hoãn việc chính thức bổ nhiệm thẩm phán Kasper-Ansermet, người được đề cử để thay thế thẩm phán người Đức Siegfried Blunk.

Ông Blunk đã từ chức viện lẽ chính phủ Campuchia chống lại hai trường hợp điều tra các tội ác trong thời gian cai trị 4 năm của Khmer Đỏ.

Cả hai trường hợp này đều bị Thủ tướng Hun Sen và các giới chức chính phủ khác cực lực phản đối.

Bà Duffy cũng chỉ trích Liên hiệp quốc và các tổ chức cấp viện về điều bà gọi là sự yên lặng tiếp tục kéo dài của họ đối với những diễn tiến của phiên xử. Bà nói rằng hậu quả của những diễn tiến đó là hai trường hợp này đã giậm chân tại chỗ.

Một người phát ngôn của Liên hiệp quốc nói rằng tổ chức này “biết rõ về diễn biến này” nhưng từ chối không bình luận thêm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG