Đường dẫn truy cập

Khai mạc đại hội Đảng Công nhân lần thứ 7 tại Bình Nhưỡng


<p><b>Yeni Delhi&rsquo;de Kurban Bayramı namazından çıkan Hintli Müslümanlar.</b></p>
<p><b>Yeni Delhi&rsquo;de Kurban Bayramı namazından çıkan Hintli Müslümanlar.</b></p>

Bắc Triều Tiên đã khai mạc một trong những hội nghị chính trị lớn nhất trong 36 năm qua khi Đại hội Đảng Công nhân lần thứ 7 khai mạc ngày hôm nay (6/5) tại Bình Nhưỡng.

Hoa Kỳ đang tham khảo chặt chẽ với các đồng minh châu Á để theo dõi tình hình trên bán đảo Triều Tiên trong suốt cuộc họp của các đại biểu cao cấp của đảng Công nhân Bắc Triều Tiên. Đại hội này hy vọng sẽ mang lại việc thay đổi một số chức vụ cao cấp.

Washington cũng dự đoán là chính phủ của quốc gia cô lập này có thể nhân dịp đại hội đảng để phóng một phi đạn hay thử nghiệm hạt nhân.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner ngày hôm qua tuyên bố

“Chúng ta đang tìm những phương cách có thể áp dụng và tăng cường áp lực lên nước này, đồng thời chúng ta của đảm bảo là an ninh của bán đảo Triều Tiên được thắt chặt”.

Trong những tháng gần đây, Bình Nhưỡng đã vài lần phóng thử nghiệm phi đạn đạn đạo cũng như cho nổ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 4 vào tháng 1 năm nay. Ông Toner nói Hoa Kỳ sẽ hoan nghênh bất cứ dấu hiệu xuống thang nào của chế độ Bắc Triều Tiên.

Trước đây trong tuần, ông James Clapper, giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ đã đến Seoul.

Theo tin của Thông tấn xã Yonhap thì ông Clapper đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên Han Min-koo để thảo luận về các vấn đề an ninh. Khả năng thử nghiệm hạt nhân lần nữa của Bắc Triều Tiên cũng được thảo luận.

Ngày hôm qua, ông James Person, thuộc Trung tâm Quốc tế Woodrow Wilson về Học giả tại Washington nói với Đài VOA:

“Ông Kim Jong Un sẽ cần báo cáo tóm lược những thành tựu của Đảng Công nhân Triều Tiên kể từ đại hội đảng lần cuối vào năm 1980 và những đường hướng về chính sách mới, tôi hy vọng ông sẽ nhấn mạnh đến đường ranh Byungjin”.

Nữ cảnh sát giao thông Bắc Triều Tiên trên đường phố được trang trí bằng cờ của Đảng Công nhân ngày 6/5/2016 ở Bình Nhưỡng.
Nữ cảnh sát giao thông Bắc Triều Tiên trên đường phố được trang trí bằng cờ của Đảng Công nhân ngày 6/5/2016 ở Bình Nhưỡng.

"Byungjin" là chính sách phát triển đồng thời chương trình hạt nhân và công nghiệp hàng tiêu thụ.

Tuy nhiên, ông Person không hy vọng sẽ có bất cứ đường hướng chính sách quan trọng mới vì Đại hội Đảng Công nhân Bắc Triều Tiên thường là “những công việc dàn dựng trước” và không đưa ra những loan báo quan trọng nào về chính sách.

Trong khi chờ đợi thêm những khiêu khích của Bắc Triều Tiên, trong đó có thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5, các giới chức cao cấp Hoa Kỳ cảnh báo về “những bước thêm nữa” để trừng phạt Bình Nhưỡng và bảo vệ Washington và các đồng minh.

Tại một buổi hội thảo do Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế tổ chức vào ngày thứ Ba vừa qua, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel tuyên bố là “Dù tất cả những khoa trương, tôi không tin là Bắc Triều Tiên sẽ có bất cứ ảo tưởng nào về hậu quả của những cuộc tấn công”.

Washington đã chính thức bắt đầu thảo luận với Seoul về khả năng triển khai hệ thống phòng vệ phi đạn tiên tiến tại Nam Triều Tiên, có tên là Phòng vệ Khu vực ở Độ cao, viết tắt là THAAD.

Khai mạc đại hội Đảng Công nhân lần thứ 7 tại Bình Nhưỡng
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:51 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG