Đường dẫn truy cập

Kết quả trưng cầu dân ý gây chia rẽ Colombia


Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos ra dấu hiệu hình chữ V (chiến thắng) sau khi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 2/10.
Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos ra dấu hiệu hình chữ V (chiến thắng) sau khi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 2/10.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos tuyên bố ông sẽ không từ bỏ nỗ lực đạt được hòa bình sau khi vấp phải thất bại bất ngờ trong cuộc trưng cầu dân ý về một hiệp ước với nhóm phiến quân có tên gọi Các lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia, FARC.

Ông Santos nói: “Tôi sẽ không bỏ cuộc. Tôi sẽ tiếp tục mưu tìm hòa bình cho tới những giây phút cuối cùng của nhiệm kỳ vì đó là con đường duy nhất để lưu lại một quốc gia tốt đẹp hơn cho con cháu chúng ta”.

Trong khi đó, thủ lĩnh của FARC Rodrigo Londono, hay còn được gọi là Timochenko, cũng tuyên bố sẽ không từ bỏ thỏa thuận.

Ông này nói thêm: “FARC duy trì mong muốn đạt được hòa bình, và nhấn mạnh lại quan điểm sử dụng ngôn từ làm vũ khí để nỗ lực hướng tới tương lai. Xin gửi tới những người dân Colombia vẫn mơ về hòa bình, xin hãy tin tưởng vào chúng tôi. Hòa bình sẽ thắng thế”.

Cử tri đã bỏ phiếu bác thỏa thuận với tỷ lệ sít sao là 50.2% so với 49.7%. Các cuộc thăm dò ý kiến trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu hôm 2/10 dự báo rằng hiệp ước hòa bình sẽ vượt qua cuộc trưng cầu dân ý với tỷ lệ áp đảo.

Chính phủ của ông Santos đã mở chiến dịch rầm rộ để kêu gọi người dân ủng hộ thỏa thuận, nhất là hàng triệu người Colombia chán ngán chiến tranh, bạo lực và khủng bố.

Chính trị gia Antonio Sanguino, một người ủng hộ thỏa thuận, nói: “Kết quả này cho thấy rằng 50% số người đi bầu đã bị quy phục bởi thông điệp thù hằn, trả đũa cũng như thông điệp của quá khứ”.

Nhưng nhiều người nói “không” với hiệp ước thực sự cảm thấy bị xúc phạm vì gần như tất cả các phiến quân FARC sẽ không phải ngồi tù vì từng gây ra các tội ác trong cuộc nổi dậy.

FARC cũng được bảo đảm ghế trong quốc hội Colombia mà không cần phải tham gia bầu cử để đổi lại việc nhóm này chuyển sang hoạt động như một đảng phái chính trị.

Ông Hernando Linares, một người phản đối hiệp ước, nói: “Chúng tôi không còn tin Santos nữa. Khoảng 5.500 tên tội phạm tin ông ta, chúng bắt ông ta phải quỳ gối, và chúng cũng bắt chúng tôi quỳ gối, 48 triệu người Colombia, và chuyện đó không thể xảy ra”.

Cựu Tổng thống Alvaro Uribe, đối thủ chính trị của ông Santos, là người lãnh đạo phong trào chống hiệp ước. Ông Uribe đã lên tiếng kêu gọi đoàn kết quốc gia sau khi kết quả trưng cầu dân ý được thông báo.

Thỏa thuận hòa bình được ký kết tuần trước nhằm chính thức đặt dấu chấm hết cho cuộc nổi dậy do các phiến quân tả khuynh tiến hành suốt 52 năm qua.

Cuộc chiến tranh du kích ở Colombia đã làm hơn 220.000 người chết và đẩy hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Bé trai 'khổng lồ' 8 tháng tuổi nặng hơn 20kg
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:48 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG