Đường dẫn truy cập

Kết quả thăm dò bầu cử ở Anh: Đảng Bảo thủ dẫn đầu


Thủ tướng Anh và phu nhân rời phòng phiếu sau khi bỏ phiếu, 7/5/15
Thủ tướng Anh và phu nhân rời phòng phiếu sau khi bỏ phiếu, 7/5/15

Một cuộc thăm dò người vừa bỏ phiếu cho thấy Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh David Cameron đạt kết quả khả quan trong cuộc bầu cử quốc hội hôm Thứ năm, nhưng chưa hội đủ đa số tuyệt đối trong tổng số 650 ghế Hạ viện.

Kết quả thăm dò – được các hãng truyền thông quốc gia công bố hôm Thứ năm, ngay sau khi các phòng phiếu đóng cửa – cho thấy Đảng Bảo thủ thắng 316 ghế, đảng đối lập là Đảng Lao Động chiếm 239 ghế. Đảng Nhân dân Scotland được 58 ghế.

Các nhà phân tích nói rằng ông Cameron có phần chắc vẫn giữ chức thủ tướng nếu kết hợp con số dự đoán 326 ghế của Đảng Bảo thủ và đồng minh của đảng này là Đảng Dân chủ Cấp tiến vẫn giữ thế liên minh. Hai đảng này là liên minh nắm quyền từ năm 2010.

Nếu các dự phóng vẫn như vậy thì kết quả sẽ loại bỏ một chiến lược được nói đến trước cuộc bầu cử theo đó Đảng Lao động và Đảng Nhân dân Scotland sẽ họp lực để chiếm được đa số ghế trong lập pháp và loại Đảng Bảo thủ ra khỏi quyền lực.

Ông Cameron đã vận động tranh cử với lời hứa sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc liệu Anh Quốc – quốc gia với nền kinh tế lớn vào hàng thứ 5 trên thế giới – có nên ở lại trong khối 28 quốc gia Liên hiệp Âu châu hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG