Đường dẫn truy cập

Tòa án quốc tế phán quyết về vụ kháng án của Kenya


Tổng thống Kenya Mwai Kibaki
Tổng thống Kenya Mwai Kibaki

Tòa án Tội phạm Quốc tế, gọi tắt là ICC, sẽ ra phán quyết về một vụ kháng cáo quyết định của tòa trước đây, bãi bỏ việc Kenya đòi đưa 6 nghi can người Kenya ra tòa tại Kenya.

ICC cho biết tòa sẽ loan báo quyết định trong ngày hôm nay, 3 tháng sau khi chính phủ đương quyền của Kenya không đưa ra được bằng chứng vững chắc rằng họ đang điều tra hay truy tố các nghi can.

Kenya đã kháng cáo quyết định của ICC và tìm cách thực thi các cải cách để chứng tỏ vụ án có thể được đưa ra cho Kenya tự xét xử.

Sáu nghi can vừa kể bị tố cáo tổ chức các cuộc bạo động sau bầu cử tại Kenya năm 2007 và 2008 và tất cả đều là những nhà chính trị, hay doanh gia, có tiếng tăm của Kenya.

Thoạt đầu chính phủ Kenya đã đồng ý hợp tác với ICC trong cuộc điều tra về bạo động, nhưng lại đổi ý hồi đầu năm nay.

Vụ bạo động sau ngày bầu cử bùng ra vào cuối tháng 12 năm 2007, sau khi nhà lãnh đạo hiện nay là ông Mwai Kibaki được công bố là người đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Mãi đến tháng tư tình hình yên tĩnh mới được phục hồi khi đạt được một thỏa hiệp chia sẻ quyền hành bằng cách đưa đối thủ của ông Kibaki trong cuộc bầu cử là ông Raila Odinga lên làm Thủ tướng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG