Đường dẫn truy cập

Kẻ chế tạo bom của IS đã thiệt mạng ở Brussels


Một bức ảnh trích ra từ camera an ninh sân bay được phát hành bởi cảnh sát liên bang Bỉ theo yêu cầu của công tố viên liên bang cho thấy các nghi phạm của vụ tấn công tại sân bay Brussels, Zaventem, ngày 22 tháng 3 năm 2016.
Một bức ảnh trích ra từ camera an ninh sân bay được phát hành bởi cảnh sát liên bang Bỉ theo yêu cầu của công tố viên liên bang cho thấy các nghi phạm của vụ tấn công tại sân bay Brussels, Zaventem, ngày 22 tháng 3 năm 2016.

Các quan chức tình báo nói rằng kẻ chế tạo bom 25 tuổi của Nhà nước Hồi giáo (IS), từng tham gia vào các vụ tấn công ở Paris hồi tháng 11, là một trong hai kẻ đánh bom tự sát tại sân bay Brussels.

Nhà chức trách nói Najim Laachraoui, sinh ra ở Morocco nhưng lớn lên tại Brussels, đã được xác định là một kẻ tham gia chủ chốt trong các vụ tấn công ở Paris sau khi người ta tìm thấy DNA của anh ta trên áo gi-lê mang bom tự sát được sử dụng trong vụ tấn công. Người ta cũng tìm thấy DNA của anh ta tại một căn hộ ở Brussels hôm 22/3; nhà chức trách tin rằng quả bom đã làm tại đây.

Trong khi đó, người đàn ông thứ hai được xác định là kẻ đánh bom liều chết trong các vụ tấn Brussels đã từng bị Thổ Nhĩ Kỳ giam giữ và trục xuất sang châu Âu, nơi anh ta đã được thả khoảng 8 tháng trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết hôm 23/3.

Ông Erdogan cho biết chính phủ của ông đã cảnh báo với nhà chức trách Bỉ về Ibrahim el-Bakraoui, người đã bị chặn lại ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ gần cửa khẩu biên giới Gaziantep đi vào Syria. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết el-Bakraoui đã bị trục xuất hồi tháng 7, nhưng sau đó đã được nhà chức trách châu Âu thả, “bất chấp cảnh báo của chúng tôi rằng người này là một chiến binh khủng bố nước ngoài.”

Ông Erdogan cho hay những người giữ chân el-Bakraoui sau khi bị trục xuất "đã không thể xác định bất kỳ mối liên hệ nào với chủ nghĩa", vì vậy họ đã thả kiều dân Bỉ 29 tuổi đó.

Nhà chức trách tại Brussels đã tưởng nhớ các nạn nhân của các vụ tấn công với một phút mạc niệm hôm 23/3, và họ xác nhận rằng Ibrahim el-Bakraoui đã kích nổ các khối chất nổ và đã chết hôm 22/3 tại sân bay chính của thủ đô. Em trai của anh ta, Khalid, 27 tuổi, đã nổ bom tự sát trên một chuyến tàu điện ngầm ở Brussels vào khoảng thời gian tương tự. Họ đã xác định được dấu vân tay của 2 kẻ này.

Video an ninh cho thấy người đàn ông thứ tư đi với hai kẻ đánh bom tại sân bay và hiện vẫn chưa bị bắt.

Mối liên hệ đến các vụ tấn công Paris

Nhóm cực đoan IS đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công, làm ít nhất 31 người thiệt mạng và 271 người khác bị thương.

Cũng với việc khẳng định kẻ chế tạo bom cho vụ Paris Laachraoui đã tham gia vào các vụ tấn công Brussels, nhà chức trách đang bổ sung thêm bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa hai vụ.

Trích dẫn nguồn tin cảnh sát, đài truyền hình công cộng của Bỉ, RTBF, tường thuật rằng Khalid el-Bakaoui đã thuê một căn hộ Brussels, nơi này bị cảnh sát Pháp và Bỉ đột kích tuần trước vì có liên quan đến các vụ tấn công Paris.

Cảnh sát cũng tìm thấy ở đó dấu vân tay của Salah Abdeslam, nghi phạm hàng đầu liên quan đến các vụ tấn công Paris, kẻ đó đã bị bắt hôm 18/3 vừa qua.

Nhà chức trách tin rằng ít nhất một phần trong hoạt động lập âm mưu tấn công Paris đã diễn ra ở Bỉ.

"Trong đau buồn và quyết tâm, Pháp và Bỉ đang đoàn kết hơn hơn bao giờ hết", Thủ tướng Bỉ Charles Michel nói trong bài phát biểu chung trước báo chí ngay sau đó, cùng với người đồng cấp phía Pháp Manuel Valls.

Cả hai quốc gia này cũng đang lo ngại về số lượng ngày càng nhiều những người trẻ tuổi ở hai nước hướng đến Hồi giáo hiếu chiến. Trong khi một số là người cải đạo, nhiều người khác là những người nhập cư bất mãn thuộc thế hệ thứ hai đến từ Bắc Phi và vùng cận Sahara.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG