Đường dẫn truy cập

Những kẻ buôn lậu cố ý nhận chìm hàng trăm người nhập cư ở Địa Trung Hải


Một người đàn ông kiểm tra thi thể của 3 người châu Phi chết đuối sau khi thuyền của họ bị chìm ngoài khơi thị trấn ven biển Garaboly, phía đông Tripoli, 15/9/2014.
Một người đàn ông kiểm tra thi thể của 3 người châu Phi chết đuối sau khi thuyền của họ bị chìm ngoài khơi thị trấn ven biển Garaboly, phía đông Tripoli, 15/9/2014.

Tổ chức Quốc tế về Nhập cư cho biết họ đang điều tra sự việc dường như là cố ý gây chết đuối cho 500 người nhập cư của những kẻ buôn lậu ở Địa Trung Hải. Thảm kích được cho là xảy ra vào ngày 6/9 sau khi chiếc thuyền, với nhiều hành khách chen chúc trên đó, rời khỏi cảng Damietta của Ai Cập.

Chiếc tàu định mệnh rời bến với khoảng 500 người đàn ông, phụ nữ và trẻ em, bao gồm người Syria, Palestine, Ai Cập và Sudan.

Phát ngôn viên của Tổ chức Quốc tế về Nhập cư Joel Millman cho biết chỉ có 10 người nhập cư được cứu và 3 thi thể được vớt lên từ chiếc tàu đắm. Ông cho biết nhân viên của IOM và cảnh sát Ý đã thẩm vấn hai người sống sót ở Sicily vào cuối tuần qua.

Ông Millman nói: “Họ đều là những người đàn ông Palestine đến từ Gaza và họ được vớt lên riêng rẽ sau khi bám vào các vật nổi trên nước trong ít nhất là 24 tiếng đồng hồ, có thể là hơn. Họ nói với những nhà điều tra rằng chiếc thuyền chật ních người của họ đã bị hư hỏng hoặc bị những kẻ buôn lậu đâm thủng sau khi những người tị nạn trên tàu từ chối di chuyển qua một chiếc tàu mà họ nghĩ là không đi biển được”.

IOM cho biết con số tử vong ngày càng tăng ở ngoài khơi của châu Âu đang tiến tới gần mức 3.000 người trong năm nay. Con số này cao gấp 4 lần so với ước tính 700 người nhập cư đã bị chết đuối trên biển vào năm ngoái.

Nếu tường trình của những người sống sót được xác nhận, IOM cho biết đây sẽ là vụ đắm tàu nhập cư tệ hại nhất trong nhiều năm. Tổ chức này cho biết tất cả các dấu hiệu cho thấy đây không phải là một tai nạn mà rõ ràng là cố ý làm những người nhập cư chết đuối của những tổ chức tội phạm khai thác tiền bạc từ những người tuyệt vọng trốn chạy chiến tranh và nghèo đói ở đất nước họ.

Ông Millman nói với đài VOA rằng IOM đã nhận được báo cáo của những người nhập cư ở Libya đang bị bắt giam trong những nhà kho và những ngôi nhà bí mật trong tình trạng khủng khiếp. Ông cho biết có những tường trình của những người bị đánh đập và bị đâm. Ông nói họ bị những kẻ buôn lậu dí dao vào ép phải lên những chiếc tàu mà họ cảm thấy không thể đi biển được. Ông cho biết:

“Nó khiến chúng tôi cảm thấy giận điên lên là điều đó có thể xảy ra vì sự vô luật pháp ở những thành phố duyên hải của Libya nơi người ta đang buộc những người nhập cư phải có tiền chuyển vào tài khoản của họ… để trả cho các chuyến đi và một khi họ đã trả tiền, những kẻ buôn lậu không hề có bất cứ sự hối hận nào về việc đưa họ lên các con tàu. Và khi người nhập cư kháng cư, họ cưỡng bức bằng bạo lực để ép lên tàu. Đối với chúng tôi, đây không chỉ giống một hoạt động buôn lậu liên quan đến hai phía thỏa thuận giá cả. Có cảm giác giống một vụ bắt cóc hơn”.

Ông Millman cho biết giới hữu trách cũng đang điều tra về một báo cáo có hơn 200 người đang mất tích, giả định là đã bị chết đuối trên một tai nạn chìm tàu khác ở ngoài khơi Libya. Nếu những báo cáo được xác nhận, ông cho biết con số tử vong tuần rồi sẽ là hơn 700 người đã mất mạng ngoài biển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG