Đường dẫn truy cập

Kazakhstan: ông Nazarbayev sẽ tái đắc cử


Tổng thống Nursultan Nazarbayev và vợ Sara bỏ phiếu tại 1 trạm bầu cử ở thủ đô Astana của Kazakhstan, ngày 03/4/2011
Tổng thống Nursultan Nazarbayev và vợ Sara bỏ phiếu tại 1 trạm bầu cử ở thủ đô Astana của Kazakhstan, ngày 03/4/2011

Theo dự kiến Kazakhstan sẽ lại bầu cho tổng thống lâu đời của họ, ông Nursultan Nazarbayev, để ông ở lại chức vụ này cho đến 30 năm, mặc dù ông không tích cực tranh cử trong thời gian dẫn tới cuộc bầu cử được tổ chức vào Chủ nhật.

Các giới chức cho biết số cử tri đi bầu rất đông hôm Chủ nhật, mặc dù phe đối lập đã kêu gọi tẩy chay.

Chính phủ sẽ cho công bố kết quả vào thứ Hai. Nhưng một cuộc thăm dò các cử tri đã đi bỏ phiếu cho biết ông Nazabayev đã chiếm được đến 94,82% số phiếu của cử tri.

Nếu ông thắng cử, theo các nhà phân tích thời cuộc, ông sẽ ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa vào năm 2016.

Nhiệm kỳ hiện nay của nhà lãnh đạo 70 tuổi này kết thúc vào năm 2012, nhưng ông đã cho tổ chức bầu cử sớm sau khi bác một đề nghị trưng cầu dân ý lẽ ra sẽ để cho ông kéo dài quyền cai trị đến năm 2020.

Theo các nhà phân tích thời cuộc, việc ông cho tổ chức bầu cử sớm, một phần, là một nỗ lực nhắm chặn trước bất cứ vụ nổi dậy nào bằng cách tăng cường uy tín dân chủ cho ông. Trong khi đó giới lãnh đạo các đảng đối lập chính đã than phiền rằng không có đủ thời giờ để tổ chức một cuộc tranh cử có ý nghĩa.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu có chừng 300 quan sát viên theo dõi cuộc bầu cử. Theo các quan sát viên quốc tế, Kazakhstan chưa bao giờ tổ chức được một cuộc bầu cử tự do và công bằng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG