Đường dẫn truy cập

Jordan phát động không kích mới nhắm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo


Quốc vương Abdullah II của Jordan (giữa) đi cùng với ông Safi al-Kaseasbeh (trái) thân phụ của viên phi công bị sát hại đến khu trại được dựng lên để tưởng niệm ông, 5/2/15
Quốc vương Abdullah II của Jordan (giữa) đi cùng với ông Safi al-Kaseasbeh (trái) thân phụ của viên phi công bị sát hại đến khu trại được dựng lên để tưởng niệm ông, 5/2/15

Máy bay chiến đấu của Jordan đã oanh kích những mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo hôm thứ Năm, một ngày sau khi quốc vương Jordan tuyên bố sẽ nhắm mục tiêu tấn công không ngừng nghỉ vào nhóm chủ chiến này sau vụ một phi công người Jordan bị sát hại dã man sau khi chiến đấu cơ của ông bị rơi ở Syria.

Chưa có thông tin về những mục tiêu trong cuộc oanh kích của không quân Jordan.

Chính phủ Jordan xác nhận các cuộc không kích hôm thứ Năm trong khi Quốc vương Abdullah đến thăm gia đình của phi công bị sát hại Muath al-Kaseasbeh tại nhà của họ ở miền nam Jordan.

Nhà vua nói với gia đình rằng Jordan sẽ tiếp tục chiến đấu để bảo vệ tôn giáo, đất nước và người dân Jordan.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo trước đó đã yêu cầu trao đổi tù nhân, nhưng Jordan từ chối nếu không có bằng chứng cho thấy viên phi công vẫn còn sống.

Một video xuất hiện trên mạng hôm thứ Ba cho thấy viên phi công bị thiêu sống đến chết trong khi bị nhốt trong một cái cũi.

Quốc vương Abdullah nói Jordan sẽ không ngơi nghỉ trong việc nhắm mục tiêu tấn công những kẻ chủ chiến binh trong những cứ điểm của họ.

Cũng trong ngày thứ Năm, một lãnh đạo lực lượng chiến binh Peshmerga của người Kurd nói với VOA News rằng lực lượng trên bộ của họ, những người đang chiến đấu với những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Iraq, đang cần viện trợ quân sự.

"NATO và Mỹ nên hiểu rằng chúng tôi cần sự hỗ trợ chính trị và quân sự. Tôi chính thức yêu cầu lực lượng trên bộ của họ tham chiến với chúng tôi và tại sao người Kurd phải làm điều này một mình khi chúng tôi chiến đấu thay mặt cả thế giới," chỉ huy Wasta Rasul nói.

Lực lượng Peshmerga ở Iraq đang tái chiếm lãnh thổ Iraq từ tay những kẻ chủ chiến trong những tháng gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG