Đường dẫn truy cập

Nhật Bản, VN đạt thỏa thuận cơ bản về hợp tác hạt nhân dân sự


Nhật Bản, VN đạt thỏa thuận cơ bản về hợp tác hạt nhân dân sự
Nhật Bản, VN đạt thỏa thuận cơ bản về hợp tác hạt nhân dân sự

Các giới chức chính phủ Nhật Bản cho hay Nhật Bản và Việt Nam đã đạt được thỏa thuận cơ bản về một hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự song phương tạo cơ sở cho các doanh nghiệp Nhật Bản xuất khẩu các công nghệ điện hạt nhân cho Việt Nam.

Hãng tin Kyodo cho hay Tổng Thư ký Nội các Yoshito Sengoku phát biểu trong một cuộc họp báo rằng hai nước sẽ thực hiện các bước cần thiết để sớm chung quyết hiệp định tạo khuôn khổ pháp lý về việc sử dụng và chuyển giao công nghệ, nguyên liệu và thiết bị hạt nhân cho mục đích hòa bình.

Trong khi Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara nói rằng hai bên đã đạt được thỏa thuận quan trọng và cả hai hy vọng sẽ cùng hành động để nhanh chóng ký kết và hoàn tất hiệp định này.

Ông Maehara nói thêm rằng các nhà lãnh đạo hai nước sẽ xác nhận thỏa thuận này khi Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan tới thăm Việt Nam vào cuối tháng này.

Việt Nam và Nhật Bản đã bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán đầu tiên về thỏa thuận này hồi tháng 9.

Việt Nam đang xúc tiến phát triển các nhà máy điện hạt nhân nhanh chóng để bù đắp vào sản lượng điện thiếu hụt từ các nhà máy thủy điện và có kế hoạch xây dựng 8 nhà máy điện hạt nhân từ nay cho tới năm 2030.

Nhật Bản đã nhiều lần bày tỏ mong muốn được tham gia vào việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân của Việt Nam, tuy nhiên tập đoàn nhà nước của Nga, Rosatom, đã được chọn tham gia xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam.

Nguồn: Kyodo, Alibaba News Chanel

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG