Đường dẫn truy cập

Nhật Bản: Một đảng dọa rút khỏi chính phủ liên hiệp


Lãnh tụ đảng Dân chủ Xã hội vừa bị Thủ tướng Nhật Bản cách chức bộ trưởng hôm thứ Sáu tuyên bố đảng của bà có thể rút lui khỏi chính phủ liên hiệp hiện nay.

Bà Mizuho Fukushima bị cách chức Bộ trưởng phụ trách giúp đỡ người tiêu dùng và thực thi quyền bình đẳng giới tính, sau khi bà không chấp nhận chính sách mới nhất của chính phủ liên quan đến việc di dời một đơn vị Thủy Quân Lục Chiến Mỹ đóng trên đảo Okinawa.

Tuyên bố trên đài truyền hình hôm thứ Bảy, bà nói rằng việc cách chức bà là dấu hiệu cho thấy đảng của bà đã bị loại trừ.

Thủ tướng Yukio Hatoyama nói rằng ông vẫn mong đảng này ở lại. Theo trông đợi đảng Dân chủ Xã hội của bà Fukushima sẽ lấy quyết định vào Chủ nhật.

Hôm thứ Sáu, chính phủ Nhật loan báo giữ nguyên thỏa thuận đã ký với chính phủ Hoa Kỳ là sẽ di dời trạm không lực của Thủy Quân Lục Chiến Mỹ đến một nơi thưa dân hơn trên đảo Okinawa.

Trong khi vận động tranh cử ông Hatoyama hứa sẽ di chuyển trạm không lực đó ra khỏi hẳn Okinwa.

Người dân trên đảo đã tổ chức hai cuộc biểu tình hôm thứ Sáu phản đối quyết định của Thủ tướng. Ông Hatoyama đã xin lỗi nhân dân vì đã không giữ đúng lời hứa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG