Đường dẫn truy cập

Nhật Bản bênh vực quyết định xả nước nhiễm phóng xạ ra biển


Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi

Nhật Bản đang bênh vực cho quyết định xả một lượng lớn nước nhiễm phóng xạ từ nhà máy hạt nhân bị hư hỏng của họ ra biển và rằng việc xả nước nhiễm phóng xạ không gây ra vấn đề nào tức thời liên quan đến sức khỏe con người và cũng không vi phạm luật hàng hải quốc tế.

Lượng phóng xạ ở mức cao hơn gấp vài triệu lần so với mức cho phép đã được phát hiện ở vùng biển gần nhà máy hạt nhân bị hư hại của Nhật Bản, nơi các kỹ thuật viên đang bơm hàng ngàn tấn nước ít nhiễm xạ hơn ra biển.

Ngoại trưởng Nhật Bản Takeaki Matsumoto ngày hôm nay cho hay Nhật Bản đã làm mọi điềucó thể để giảm thiểu việc nhiễm xạ ở biển và hứa sẽ thông báo với cộng đồng quốc tế về quyết định của họ theo các qui định của Liên Hiệp Quốc.

Nam Triều Tiên, nước nằm phía tây của Nhật Bản, nói rằng họ quan ngại rằng hàng ngàn tấn nước có mức phóng xạ cao được xả ra biển có thể lan tới bờ biển nước họ.

Công ty điện lực Tokyo ngày hôm nay cho biết mức độ I ốt phóng xạ đo được vào ngày thứ bảy cao gấp 7,5 triệu lần so với mức cho phép tại vùng biển gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Một kết quả đo đạc sáng hôm thứ Hai cho thấy lượng phóng xạ ở mức cao gấp 5 triệu lần so với mức cho phép.

Trong khi đó, các kỹ thuật viên hạt nhân đang nối lại họạt động bơm nước nhiễm xạ từ nhà máy ra biển, khiến nước láng giềng Nam Triều Tiên phải lên tiếng bày tỏ quan ngại.

TEPCO cho biết, tính tới sáng thứ Ba 2.800 tấn nước nhiễm xạ đã được bơm từ kho chứa tạm thời ra biển.

Công ty này dự kiến sẽ bơm cạn 10.000 tấn nước trong bể chứa để lấy chỗ chứa nươc nhiễm phóng xạ ở mức cao hơn và ngăn chặn việc sửa chữa tại nhà máy.

Khoảng 1.500 tấn nước đang được bơm từ hai tòa nhà kế cận.

Chính phủ Nhật Bản cũng cho biết lần đầu tiên mức độ phóng xạ tăng cao đã được phát hiện trong cá ở phía nam của nhà máy.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano nói rằng chính phủ đã thiết lập tiêu chuẩn phóng xạ cho phép trong cá và hải sản bằng với mức độ phóng xạ cho phép trong rau quả.

Qui định này có hiệu lực ngay lập tức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG