Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tài chánh Nhật có triển vọng lên chức Thủ Tướng


Bộ trưởng Tài chánh Naoto Kan có thể là ứng viên sáng giá nhất vào chức Thủ Tướng Nhật Bản, thay thế ông Yukio Hatoyama đã từ chức hôm thứ Tư, sau khi được sự ủng hộ của những nhân vật có thể là đối thủ của ông.

Bộ trưởng Naoto Kan đã được Ngoại trưởng Katsuya Okada và Bộ trưởng Giao Thông Seiji Maehara công khai tuyên bố hậu thuẫn hôm thứ Năm.

Cả hai vị Bộ trưởng này trước đó được coi là những ứng viên có triển vọng thay thế ông Hatoyama trong cương vị lãnh đạo Đảng Dân Chủ Nhật Bản.

Hôm thứ Sáu, Đảng Dân Chủ họp để đề cử người kế tiếp đứng ra lãnh đạo đảng, nhân vật được chọn hầu như chắc chắn sẽ trở thành Thủ Tướng, vì lẽ Đảng Dân Chủ chiếm đa số tại Hạ viện Nhật.

Ông Hatoyama từ nhiệm trong một cố gắng nhằm cải thiện cơ may cho đảng của ông trong các cuộc bầu cử sắp tới, ông từ chức sau khi tỷ lệ cử tri ủng hộ ông trong vai trò Thủ Tướng sụt giảm mạnh.

Khi loan báo quyết định từ chức hôm thứ Tư, ông Hatoyama nói ông đã không giữ được lời hứa đưa ra lúc vận động tranh cử, là sẽ dời một căn cứ hải quân Mỹ ra khỏi đảo Okinawa, nơi một số cư dân từ lâu đã than phiền về sự hiện diện của quân đội Mỹ.

Ông Yukio Hatoyama là vị Thủ Tướng thứ Tư của Nhật Bản đã từ chức trong 4 năm qua.

Phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc Bill Burton nói rằng sự thay đổi nhân sự trong cấp lãnh đạo Nhật Bản sẽ không thay đổi quan hệ đồng minh với Nhật Bản, vốn được ông Burton mô tả là “một trong những nước bạn tốt nhất của Hoa kỳ trên thế giới.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG