Đường dẫn truy cập

Ông Ozawa đồng ý điều trần trước ủy ban đạo đức quốc hội Nhật


Ông Ichiro Ozawa, cựu lãnh đạo Đảng Dân Chủ Nhật Bản, nói tại một cuộc họp báo ở Tokyo rằng ông sẽ ra trước ủy ban đạo đức quốc hội
Ông Ichiro Ozawa, cựu lãnh đạo Đảng Dân Chủ Nhật Bản, nói tại một cuộc họp báo ở Tokyo rằng ông sẽ ra trước ủy ban đạo đức quốc hội

Ông Ichiro Ozawa, một người môi giới quyền lực hậu trường trong đảng cầm quyền Nhật Bản, cho biết sau nhiều tuần chống cự, ông đã đồng ý điều trần trước một ủy ban đạo đức của quốc hội về một vụ bê bối gây quỹ chính trị.

Ông Ozawa, một thành viên quốc hội đồng thời là cựu lãnh đạo Đảng Dân chủ Nhật Bản, tức DPJ, thông báo quyết định vừa kể tại một buổi họp báo hôm nay, một ngày sau khi các giới chức cấp cao trong đảng quyết định chính thức đề nghị ông điều trần trước ủy ban.

Cho tới ngày hôm nay, ông Ozawa vẫn nhất mực cho rằng các cáo buộc không nên được đưa ra thảo luận ngoài quá trình tố tụng pháp lý.

Ông Ozawa dự kiến sẽ bị truy tố vào tháng tới vì có liên quan tới các cáo buộc vi phạm luật trong khoản ngân quỹ chính trị mà ông kiểm soát. Các giới chức đảng cũng đã ám chỉ rằng ông Ozawa nên từ chức khỏi đảng khi điều đó xảy ra.

Vụ bê bối đã góp phần đưa đến việc Thủ tướng Naoto Kan bị mất đi sự ủng hộ của công chúng. Trong những cuộc thăm dò gần đây, tỷ lệ bất tín nhiệm đối với ông này hiện ở mức 65% hoặc cao hơn.

Vụ tranh cãi đã gây chia rẽ nghiêm trọng DPJ, và gây khó khăn cho các nỗ lực thông qua dự luật kinh tế quan trọng.

Hôm nay, ông Ozawa cho biết ông lấy làm tiếc vì đã gây lo ngại cho bạn bè và người dân Nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG